Search This Blog

Tuesday, January 10, 2012

Tình báo Mỹ: Iran sắp rải thủy lôi ở eo biển Hormuz

Friday, 12.30.2011, 06:54am (GMT-8)

Website chuyên về tin tình báo DEBKAfile ngày 29-12 cho biết các lực lượng Mỹ và NATO tại Vịnh Persian đã được đặt trong tình trạng báo động sau khi tình báo Mỹ cảnh báo lính biệt kích hải quân Iran sắp rải thủy lôi tại eo biển Hormuz.
Theo tình báo Mỹ, Iran có kế hoạch thả thủy lôi tại Hormuz và vùng biển đối diện với các giếng dầu và bến tàu của các nước sản xuất dầu lửa ở vịnh Persian, trong đó có Ả Rập Saudi.
Mỹ cho rằng biệt kích Hải quân Iran sắp rải thủy lôi ở eo biển Hormuz. Ảnh: Reuters\
Tehran hy vọng thủy lôi sẽ làm nổ tung tàu chở dầu và tàu bè khác qua lại vùng biển này. Chỉ cần vài quả thủy lôi và một vụ nổ như vậy là đủ để khiến các chủ tàu và thủy thủ không dám mạo hiểm băng qua khu vực này, không cần Iran phải phong tỏa hoàn toàn eo biển Hormuz như đe dọa.
Trước thông tin trên, Mỹ đã ra lệnh Lực lượng Phối hợp tác chiến 52 (CTF 52) chuyên tháo gỡ thủy lôi sẵn sàng làm nhiệm vụ. Dẫn đầu CTF 52 là tàu tháo mìn USS Arden. Các nguồn tin của quân đội Mỹ tiết lộ tàu phá thủy lôi của nước này có thể dọn sạch khu vực trong vòng 24 – 48 giờ.
Cùng với CTF 52 của Mỹ, NATO cũng báo động lực lượng xử lý thủy lôi SNMCMG2 do tàu quét thủy lôi HMS Pembroke của Anh dẫn đầu.
Iran hy vọng một vụ nổ ở eo biển Hormuz chiến lược... Đồ họa: Daily Mail
...là đủ để tàu thuyền không dám mạo hiểm băng qua khu vực này. Ảnh: Reuters
Các nguồn tin trên cũng cảnh báo những đe dọa liên tiếp của Iran về việc đóng cửa eo biển Hormuz trong tuần qua và cuộc tập trận 10 ngày Veleyati 90 cho thấy Tehran có ý định đáp trả mạnh tay các biện pháp trừng phạt cứng rắn mà phương Tây lên kế hoạch vào tháng tới. Vòng trừng phạt mới này dự kiến sẽ tước mất 80% nguồn thu của Iran.
Dù chưa từng thừa nhận nhưng Iran bị cho là đã thả thủy lôi tại vịnh Persian năm 1987 và 1988 để trả đũa việc Mỹ và các Tiểu vương quốc vùng Vịnh ủng hộ Iraq trong cuộc chiến kéo dài với Tehran. Nhiều tàu chở dầu và tàu chiến của Mỹ đã vướng phải số thủy lôi này, trong đó có tàu USS Samuel B. Roberts.

Phát ngôn viên hạm đội 5 lên tiếng
Đệ Ngũ Hạm đội của Hải Quân Hoa Kỳ ở eo biển Hormuz ?
tka23 post


Hạm đội 5 của Mỹ hôm qua (28/12) đã tuyên bố một cách cứng rắn rằng, lực lượng này sẽ không cho phép và cũng không dung thứ cho bất kỳ hành động gây cản trở giao thông nào ở Eo biển Hormuz – một trong những tuyến đường biển chiến lược quan trọng nhất thế giới.

"Sự tự do đi lại của tàu thuyền chở hàng hóa và dịch vụ qua Eo biển Hormuz là vô cùng quan trọng đối với sự thịnh vượng của khu vực và toàn cầu. Vì thế, bất kỳ Ai đe dọa sự tự do đó tại một eo biển quốc tế sẽ chứng tỏ đó là kẻ đứng bên ngoài cộng đồng các quốc gia và bất kỳ hành động gây cản trở nào cũng sẽ không được dung thứ",
Tuyên bố thẳng thừng và mạnh mẽ một cách bất thường trên của nữ phát ngôn viên quân đội Mỹ được đưa Ra ở trên là nhằm đáp trả những lời đe dọa liên tục của Iran gần đây về việc đóng cửa Eo biển Hormuz nếu phương Tây thực hiện các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này.

Ông Mohammed Reza Rahimi, Phó Tổng thống Iran, hôm 27/12 đã tuyên bố trên các phương tiện truyền thông quốc gia rằng: “Nếu các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành dầu khí Iran được thực hiện thì sẽ không có một giọt dầu nào đi qua được Eo biển Hormuz. Các kẻ thù của chúng tôi sẽ phải từ bỏ âm mưu của họ khi chúng tôi dạy cho họ một bài học lớn”.

Tiếp lời ông Rahimi, Đô đốc Habibollah Sayari, Chỉ huy Lực lượng Hải quân Iran, nhấn mạnh, việc đóng cửa Eo biển Hormuz và từ đó bóp nghẹt đường cung cấp dầu mỏ cho thế giới sẽ “dễ hơn cả việc uống một cốc nước".
Những phát biểu của Đô đốc Sayari được đưa Ra đúng thời điểm hạm đội Iran đang tham gia một cuộc tập trận hải quân lớn kéo dài 10 ngày ở vùng biển quốc tế, gần Eo biển Hormuz. Cuộc tập trận này có sự xuất hiện của một loạt tàu chiến, trực thăng, tàu ngầm và tàu đệm khí.
Hoạt động phô trương sức mạnh trên của Iran được cho là nhằm để chứng tỏ khả năng nước này có thể đóng cửa Eo biển Hormuz nhanh chóng như thế nào. Eo biển Hormuz là một eo biển hẹp nối vùng Vịnh Persian với Biển Ả-rập. Nó có tầm quan trọng chiến lược hàng đầu thế giới khi hơn 1/3 (khoảng 40%) nguồn cung cấp dầu mỏ cho thế giới phải đi qua eo biển này. Tính trung bình, mỗi ngày có khoảng 15 triệu thùng dầu đi qua Eo biển Hormuz.


Đệ Ngũ Hạm Đội HQ Hoa Kỳ
Theo các nhà phân tích, Iran có thể thực hiện những hoạt động phá hoại ở Eo biển Hormuz nhưng hải quân nước này sẽ không thể địch nổi với hỏa lực của Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ.
Hạm đội này đang đóng tại Manama, cách bờ biển của Iran chỉ khoảng 160km.


Hạm đội 5 của Mỹ bao gồm hơn 20 tàu chiến, trong đó có một đội HKMH tấn công được hỗ trợ bởi một loạt chiến đấu cơ.
Có khoảng 15.000 quân nhân trên các con tàu thuộc Hạm đội 5 và khoảng 1.000 người trên bờ.

Trừng phạt
Chiến đấu cơ F/A-18C Hornet cất cánh từ HKMH lớp Nimitz USS John C. Stennis (CVN 74) thuộc Hạm Đội 5 HQ Hoa Kỳ trên vịnh Ả Rập (Arabian Gulf) hôm 23/11/2011

(U.S. Navy photo by Mass Communication Specialist 3rd Class Kenneth Abbate/Released)

Căng thẳng giữa Iran và phương Tây Leo thang sau khi ngoại trưởng các nước thành viên Liên Minh Châu Âu (EU) cách đây 3 tuần đã quyết định thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với nước xuất cảng dầu mỏ lớn thứ 5 của thế giới đồng thời để ngỏ khả năng áp dụng một lệnh cấm vận đối với dầu mỏ Iran. Đây là một biện pháp nhằm gia tăng áp lực buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.
Phương Tây cáo buộc Tehran đang tìm cách sản xuất bom nguyên tử. Tehran bác bỏ cáo buộc này, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình.
Những lời đe dọa của Iran gần đây đã làm giá dầu tăng hôm 27/12 và đã giảm nhẹ trở lại một ngày sau đó. "Lời đe dọa của Iran về việc đóng cửa Eo biển Hormuz đã đẩy giá dầu tăng cao nhưng ảnh hưởng của lời đe dọa này đã suy giảm dần. Lý do là đó chỉ là những lời đe dọa trống rỗng bởi Iran sẽ không thể gây cản trở đối với các hoạt động chuyên chở dầu qua Eo biển Hormuz khi mà Mỹ đang hiện diện tại đây",
ông Thorbjoern bak Jensen, một nhà phân tích, nhận định.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, các tàu chiến của nước này đang đi tuần tra trong khu vực và sẽ giúp đỡ để bảo vệ sự đi lại tự do qua Eo biển Hormuz.
Trong khi đó, Pháp hôm qua đã lên tiếng kêu gọi Iran tuân theo luật quốc tế trong đó cho phép tất cả các tàu thuyền đi lại tự do qua Eo biển Hormuz.
Iran tiếp tục đối đầu với Mỹ và phương Tây xung quanh chương trình hạt nhân của nước này. Bất chấp sức ép dồn dập mà phương Tây nhằm vào Iran bằng những biện pháp trừng phạt liên tiếp với mức độ ngày càng mạnh mẽ, Tehran vẫn kiên quyết không chịu lùi bước.

Đệ Ngũ Hạm đội Hoa Kỳ

Đệ ngũ Hạm đội Hoa Kỳ
Fleet-5.jpg
Phù hiệu Đệ ngũ Hạm đội
Hoạt động 26 tháng 4, 1944 - tháng 1, 1947
1 tháng 7, 1995 - hiện tại
Quốc gia Hoa Kỳ
Binh chủng Hải quân Hoa Kỳ
Loại Hạm đội
Vai trò Hoạt động hạm đội trực tiếp
Bộ phận của Tổng Tư lệnh lực lượng Hải quân Hoa Kỳ, Bộ Tư lệnh miền Trung
Đồn trú/Tổng hành dinh Hoạt động Hổ trợ Hải quân Bahrain
Các tư lệnh
Tư lệnh hiện tại Phó Đô đốc Mark I. Fox
Tư lệnh nổi bật Đô đốc Raymond A. Spruance
US Aust UK warships Dec 02.jpg
Hạm đội 5 có trách nhiệm với các lực lượng hải quân trong Vịnh Ba Tư, Hồng Hải, Biển Ả Rập và ngoài khơi Đông Phi châu xa tận về phía nam như Kenya. Hạm đội có cùng Tư lệnh và tổng hành dinh với Bộ Tư lệnh miền Trung Tổng lực lượng Hải quân (Naval Forces Central Command).
Lịch sử
Đệ ngũ Hạm đội đầu tiên được thành lập vào ngày 26 tháng 4 năm 1944 từ Lực lượng miền Trung Thái Bình Dương và do Đố đốc Raymond Spruance chỉ huy nhưng bị giải tán sau chiến tranh. Các chiến hạm của Đệ ngũ Hạm đội cũng là của hạm dội 3
.Trong Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất, vùng này được các chiến hạm từ các hạm đội mang số khác tuần tra nhưng không có một hạm đội thật sự nào tồn tại cho khu vực trách nhiệm đã được ấn định.
Vào tháng 7 năm 1995, một hạm đội mang số được nghĩ rằng là cần thiết. Sau 48 năm gián đoạn, Đệ ngũ Hạm đội đã được tái xây dựng và hiện tại đảm nhiệm tuần tra Vịnh Ba Tư, Hồng Hải, và biển Á Rập. Tổng hành dinh của hạm đội đặt tại Manama ở Bahrain.
Đệ ngũ Hạm đội là một bộ phận chỉ huy của Bộ tư lệnh miền Trung.
Trong những năm đầu có mặt của hạm đội, lực lượng của hạm đội thường thường bao gồm một Chiến đoàn Hàng không Mẫu hạm (Carrier Battle Group), một Đoàn Trực chiến Đổ bộ, các lực lượng tham chiến nổi , lực lượng tiềm thủy đỉnh, các phi cơ thám thính và tuần tra biển, và các tàu tiếp vận.
Tuy nhiên, với cuộc chiến chống khủng bố, chiến lược hải quân của Hoa Kỳ đã thay đổi. Các cuộc trang bị thời Chiến tranh Lạnh bây giờ là thuộc về quá khứ. Dần dần, chính sách luôn giữ một số chiến hạm trong những vùng nào đó của thế giới cũng đã qua. Tuy nhiên, như thông thường hạm đội hiện tại gồm có một Đoàn Công kích Hàng không Mẫu hạm, một Đoàn Trực chiến Đổ bộ hoặc Đoàn Công kích Viễn chinh, và các chiến hạm, máy bay cùng với 15.000 người phục vụ trên các chiến hạm và 1.000 nhân sự hổ trợ trên bờ. [2]
Các lực lượng của Đệ ngũ Hạm đội hùng hậu nhất là đầu năm 2003, khi 5 Hàng không mẫu hạm của Hải quân Hoa Kỳ, 6 tàu chở trực thăng chiến đấu đổ bộ của Thủy quân lục chiến, các tàu hộ tống và tiếp vận, và trên 30 tàu của Hải quân Hoàng gia được đặt dưới quyền tư lệnh của Đệ ngũ Hạm đội.
Sau sự sụp đổ của Baghdad vào tháng 4 năm 2003, số lượng lớn các chiến hạm nhanh chóng được rút xuống. Trừ khi có các căng thẳng rất nghiêm trọng trong vùng, các lực lượng của hạm đội có thể sẽ ở mức độ thấp hơn so với trường hợp các năm vừa qua.
Cùng với Bộ Tư lệnh miền Trung Tổng Lực lượng Hải quân, Đệ ngũ Hạm đội giám sát 3 lực lượng đặc nhiệm đang theo dỏi các hoạt động trên biển: Lực lượng Đặc Nhiệm Kết hợp 158 trong Bắc Vịnh Ba Tư, Lực lượng Đặc Nhiệm Kết hợp 150 qua Sừng Phi châu, và Lực lượng Đặc Nhiệm 152 có thể trong Vịnh Oman và Biển Á Rập.

Các đơn vị trực thuộc

Lực lượng Đặc nhiệm 50, Lực lượng Chiến đấu
Lực lượng Đặc nhiệm 51, Lực lượng Đổ bộ
Lực lượng Đặc nhiệm 53, Lực lượng Tiếp vận
Lực lượng Đặc nhiệm 54, (Vừa là Lực lượng Đặc nhiệm 74) Lực lượng Tiềm thủy đỉnh
Lực lượng Đặc nhiệm 57, (Vừa là Lực lượng Đặc nhiệm 72) Lực lượng Thám thính và Tuần tra (Sử dụng máy bay thám thính và tuần tra biển P-3 và EP-3)
Lực lượng Đặc nhiệm 58, Lực lượng Thám sát Biển (Bắc Vịnh Ba Tư)
Lực lượng Đặc nhiệm 59, Lực lượng Viễn chinh/Lực lượng Biệt động (Khi cần, như tháng 7-8 năm 2006 thi hành sứ mệnh di tản ở Lebanon)
BKTT
*******************************************
-------------------------------------------------------------------------------

Mất RQ-170, Mỹ điều động UAV Predator C Avenger

tới Afghanistan.

Sau khi máy bay do thám tiên tiến RQ-170 bị Iran tấn công và thu giữ, Nhà trắng đã triển khai loại UAV tàng hình Predator - C Avenger ("Kẻ báo thù") tới Afghanistan.
UAV tàng hình Predator C Avenger.

UAV tàng hình Predator C Avenger.

Theo nguồn tin, Không quân Mỹ (USAF) dự định trang bị cho Avenger loại bom GBU-24 có trọng lượng nặng 900 kg để có thể xuyên phá được các mục tiêu trong lòng đất. Việc Predator - C tới Afghanistan được cho là để thay thế RQ-170 Sentinel vừa bị Iran "bắt sống". Tuy nhiên, USAF lưu ý rằng Predator - C không thể thay thế hoàn toàn cho RQ-170.

Đôi nét về UAV Predator - C Avenger.

Predator - C Avenger thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 4/2009, là một loại máy bay không người lái có khả năng "tàng hình", được General Atomics Aeronautical Systems phát triển.
Predator - C Avenger có nhiều điểm tương đồng với các dòng UAV tấn công như MQ-1 Predator và MQ-9 Reaper (Predator B) đang hoạt động trong biên chế Quân đội Mỹ. Những điểm giống nhau đó có thể được quan sát thấy thông qua kết cấu điều khiển, truyền động, khả năng mang vũ khí và các thiết bị theo dõi. Điểm khác biệt ở dòng Avenger mới là nó sử dụng động cơ phản lực cánh quạt thay vì động cơ cánh quạt như các UAV thế hệ cũ. Ngoài ra, UAV tấn công mới còn được trang bị thêm thiết bị hỗ trợ hạ cánh tốt hơn, phần thân của UAV này khá "mượt", có phần bè sang hai bên. Trong khi phát triển, nhà thiết kế đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến để cho nó có thể tàng hình trước sự quan sát của các trạm radar đối phương. Predator - C được lắp đặt đầy đủ những hệ thống điện tử, cảm biến trinh sát tiên tiến nhất và có thể hoạt động trong một vùng không gian rộng lớn, cũng như thực hiện được một loạt các nhiệm vụ quân sự khác nhau. Với một động cơ phản lực cánh quạt Pratt &Whitney PW545B, "kẻ báo thù" tiêu thụ nhiên liệu thấp. Vì vậy mà thời gian hoạt động liên tục của nó lên tới 20 giờ, tốc độ bay lên đến trên 740 km/h, và độ cao tối đa hơn khoảng 16 km và có thể mang được tải trọng vũ khí lên tới 1.300 kg.

Predator C Avenger




http://uavbusinessreview.files.wordpress.com/2011/09/predator.jpg

No comments:

Post a Comment