Search This Blog

Sunday, January 9, 2011

Của cải vật chất , vợ đẹp, con ngoan và sức khỏe , nếu bạn có được , là do chúng tìm đến với bạn !
Trong post nói về tướng Vang Pao , tôi đã có nhận xét như sau :
Nhiều lần , mỗi khi tôi cần một quyển sách gì thì mấy ngày sau tôi lại thấy nó bày bán ở gian hàng bán sách (bookstore) của thư viện Martin Luther King của tp San Jose . Như quyển như English Grammar của George O.Curme , rất hiếm vì cả cái thư viện khổng lồ này cũng không có , có lẻ vì không còn được dạy trong các trường . Quyển này , tôi đã có lúc còn ở Việt nam . Qua Mỹ , tôi đã tìm kiếm ở các hiệu sách cũ nhưng không thấy . Thế mà cuối cùng nó lại "chờ đợi" tôi ở cái bookstore này . Do vậy tôi có nhận xét rằng những thứ như của cải vật chất , vợ đẹp con thơ  hay sức khỏe ; nếu mình có được là do chúng tìm đến mình chứ mình không thể tìm chúng được . Như tôi chỉ "mát tay" về phương diện chữ nghĩa hay sách vở chứ những thứ khác thì có nằm mơ cũng không thấy .
Có một anh bạn khuyên tôi mua vé số ; anh nói mua hoài thế nào củng trúng . Riêng anh đeo đuổi một con số và từ từ gia tăng tiền cược/bet . Tôi trả lời : "có tiền cho homeless/người vô gia cư còn được lời cám ơn ; nếu mình ko có số trúng độc đắc thì mua cả đời cũng ko trúng ; còn khó hơn mò kim đáy biển vì nếu mình biết được khu vực làm rớt kim , mình chịu khó tìm , có ngày củng gặp . "
Một anh bạn khác thì thỉnh thoảng mua vé số cầu may , nhất là những lần mà lô độc đắc trên 100 triệu đô . Tôi mỉm cười cho sự ngây thơ của anh bạn này .
Có một lần , ở mỷ có một ông già trên 60 tuổi chỉ bỏ ra 5 đô mua năm vé mà trúng độc đắc . Ông kể lại , gia đình ông 5 người mỗi tuần nhờ ông đi mua 5 tờ vé số . Lần đó thì chủ tiệm đưa cho ông vé số và nói có người đã lựa nhưng cuối cùng ko mua . Ông lấy những vé này và đã trúng độc đắc . Như vậy , ta thấy của tìm người chứ người không tìm của .
Những người trúng số độc đắc , bằng nhản quan nhà Phật ta có thể giải thích rằng kiếp trước họ đã bố thí , giúp đở rất nhiều người cho nên kiếp này họ đã nhận được số tiền khổng lồ này như là phần thưởng cho họ vì tiền này chính là tiền mua vé số của hàng triệu người từ nhiều bang gộp lại như là Mega-Millions ; chứ chẳng phải là tiền lời của Sở xổ số kiến thiết như ở VN . Còn nếu trong kiếp trước mình ko bố thí , ko giúp đở ai hết thì đừng bao giờ mong trúng vé số .
Chuyện xưa có kể 1 anh chàng ra đồng cuốc đất đào được hủ vàng nhưng để nguyên ngoài đồng . Tối đến , anh khoe với vợ ; có tên trộm đang rình nghe thấy , vội vàng chạy ra đồng thì thấy hủ vàng ; nhưng lúc mở thì thấy toàn là rắn lúc nhúc . Tối hôm sau , anh chàng này lại khoe với vợ rằng hủ vàng vẫn còn . Chị vợ nói "Sao anh ko mang nó về nhà ? " , anh trả lời " ko phải là của tao . " Tên trộm nghe vậy lại chạy ra đồng , mở hủ thì vẫn thấy toàn là rắn . Tối hôm sau , anh khoe với vợ rằng hủ vàng vẫn còn ; chị vợ lại nói 'sao ko mang về nhà' , anh trả lời 'khi nào nó nằm trước của nhà , nó mới là của tao' . Tên trộm nghe vậy , nhủ thầm " tao sẽ mang hủ rắn để trước cửa nhà cho nó cắn chết vợ chồng mày" . Hắn chạy vội ra đồng , mở hủ vàng vẫn thấy toàn là rắn lúc nhúc ; hắn vội vàng đậy nắp và mang để trước cửa nhà anh nông dân này . Thế  đúng là của đi tìm người chứ người ko tìm của . Tên trộm ko xứng đáng làm chủ hủ vàng thì chỉ thấy rắn bò lúc nhúc ; còn anh nông dân , xứng đáng làm chủ thì ko làm gì hết mà hủ vàng từ ngoài đồng đã về trước cửa nhà .
Hẹn thư sau . Chào các bạn ,


ĐÂY LÀ QUYỂN VĂN PHẠM TIẾNG ANH , MÀ TÔI ĐÃ TÌM KIẾM KHÁ LÂU , TRƯỚC KHI THẤY NÓ BÀY BÁN NĂM 2001  Ở BOOKSTORE CỦA THƯ VIỆN M.L.KING CỦA TP SAN JOSE  

No comments:

Post a Comment