Search This Blog

Wednesday, May 23, 2012

Phụ nữ A Phú Hãn bị cắt mũi và tai sau khi bỏ trốn khỏi gia đình chồng .

Bạn nào giỏi tiếng Anh , xin vào 2 link  sau đễ biết về cuộc sống hiện nay tại Mỹ cũa cô gái đã trải qua một quá khứ rất bất hạnh .
1/  http://www.cnn.com/interactive/2012/05/world/saving.aesha/
2 / http://www.cnn.com/2010/WORLD/asiapcf/08/04/afghanistan.mutilated.girl.update/index.html
Do bị chấn thương về tâm lý sau khi bị cắt mũi và tai , cô đã nhiều lúc quậy phá nơi ở như gây gỗ hay đuỗi người cùng phòng với cô ; sở dĩ phãi có người cùng phòng/roommate vì cần có người kế cận đễ chăm sóc cô . Các cán sự xả hội đã rất vất vã với Aesha vì tính tình cũa cô ; hiện cô đang sống với cha mẹ nuôi/foster parents người Mỹ gốc A Phú Hãn , đó là ông Mati và bà Jamila Arshala .
Dưới đây là một số ãnh , đăng trên link đầu tiên , và được tôi dùng print screen đễ chụp lại và chú thích .


Cô Aesha xem phim Ấn độ bằng máy tính nhưng cũng xem các video về quá khứ cũa cô và sự tra tấn ỡ những phụ nữ khác .


Aesha đã trở nên thân thuộc với cô giáo Ariela Perlman sau khi người em họ cũa Aesha bị giết . Bà Perlman nói , "cô ta đã mất đi gia đình cũa cô . "


 Aesha đã xuất hiện với cái mũi tạo hình  trong một gala vào tháng 10/2010 tại Cali . Cuối cùng , cô đã chán cái mũi này và không đeo nó nữa .


Aesha gọi Esther Hyneman là "bà"  . Người thiện nguyện viên này cũa tỗ chức The Woman for Afghan Women đã gặp Aesha lần đầu trong một nhà trú ẫn ở Kabul .


Aesha , 22 tuổi , đã ko thể đi học ở Afghanistan , đang học tiếng Anh . Cô muốn vào đại học cộng đồng và trở thành một sĩ quan cãnh sát .


Trong nhiều tháng , Aesha đã gọi mẹ nuôi Jamila Rasouli-Arsala trong giửa đêm , xin cho cô về sống với gia đình cũa bà  . Trong ãnh là Aesha và Miena , 14 tuổi , con cũa bà Jamila .


Cha nuôi Mati Arshala săn sóc Aesha như con ông , nhưng ông lo rằng nuông chiều/coddle cô quá sẽ ãnh hưỡng đến sự tự lập cũa cô .

No comments:

Post a Comment