Search This Blog

Tuesday, May 29, 2012

Đóng góp của Shakespeare cho ngữ vựng tiếng Anh/Contribution of Shakespeare in English vocabulary .


nguồn : http://listphoria.blogspot.com/2011/10/shakespeares-contribution-to-english.html
thưa các bạn ,
Từ nguồn trên , tôi đã dùng Google Dịch đễ có kết quả như sau .

    
Shakespeare đã viết 37 vở kịch trong khoảng 21 năm
    
Vốn từ vựng của mình, như chọn lọc từ tác phẩm của ông, con số lên trên 17.000 từ
        
Công dân trung bình của nước Anh trong ngày của Shakespeare sở hữu một vốn từ vựng của ~ 500 từ
        
Hôm nay nổi tiếng nhất của nhà thơ / tác giả thường sử dụng một vốn từ vựng khoảng 7.500 từ
    
Trong số 17.000 từ trong các văn bản của ông, 1700 lần đầu tiên được sử dụng bởi Shakespeare
    
8598 của các từ trong văn bản của Shakespeare chỉ xuất hiện một lần. (Các học giả tham khảo này là từ nonce.)
    
Một số kỹ thuật phổ biến nhất Shakespeare sử dụng trong việc tạo ra các từ mới:
        
thay đổi danh từ thành động từ
        
thay đổi động từ thành tính từ
        
từ kết nối không bao giờ trước khi sử dụng cùng
        
thêm tiền tố và hậu tố
        
đề ra từ toàn bộ ban đầu.
    
Shakespeare được ghi bởi các từ điển Oxford tiếng Anh với sự ra đời của gần 3.000 từ ngôn ngữ.
    
Các từ phổ biến nhất xảy ra trong tác phẩm của Shakespeare bao gồm (theo thứ tự): và, tôi, để, của, 1, bạn, của tôi, rằng, trong, là, không, với, của, cho, nó, tôi, của mình ,,
    
Một số các từ thường xảy ra nhất trong các văn bản của Shakespeare mà là không sử dụng phổ biến hiện nay: anon, nghệ thuật, Sở KHCN / doth ere, sẳn lòng fie hark, do đó, hie, ở đây / chổ kia, Đế, ho, nhãn hiệu, kết hôn, cầu nguyện / prithee, saucy đồ xỏ lá, ngươi / ngươi / ngươi, từ đâu, vậy nên
    
Shakespeare sử dụng âm đôi tại các điểm và cụm từ như "unkindest nhất" đều đặn
    
Ông thường sử dụng những động từ mà tôi không đồng ý với các chuyên ngành của họ
    
Ông thường bị thay đổi cấu trúc của câu (chủ ngữ / vị ngữ)
    
Một số 1.700 từ Shakespeare phát minh ra mà vẫn còn sử dụng phổ biến ngày nay: các viện nghiên cứu, chỗ ở, bị cáo, nghiện, quảng cáo, trên không, sự ngạc nhiên, dấu nháy đơn, khơi dậy, ám sát, sự ủng hộ, tốt lành, tên cướp, vô liêm sỉ, vô căn cứ, phòng ngủ, mắc cạn, làm ô danh, đặt cược, nơi sinh, chăn, vấy máu, đẫm máu, đỏ mặt, bụng, buzzer, đóng bánh, gọt giũa, phục vụ, nhà vô địch, gián tiếp, tiếng chói tai, máu lạnh, thỏa thuận, kiểm soát (danh từ), vô số, tán tỉnh, vô số, nhà phê bình, quan trọng , không sợ, bình minh, điếc tai, khéo léo, bất mãn, nga lòng, chia xẻ, thuốc mê, cạn dần, động kinh, không rõ ràng, khuỷu tay, hứng thú, tiếp xúc, sôi động, thời trang, nhãn cầu, thất thường, trận đấu, không hoàn thiện, tiết kiệm, hào phóng, ảm đạm, bướu, tin đồn , xanh lá cây mắt, lăn, gợi ý, cơn gió mạnh, hobnob, vội vã, cản trở, vô tư, inauspicious, không thể phân biệt, bất khả xâm phạm, mệt mỏi, nhãn, mờ nhạt, trôi đi, buồn cười, cô đơn, thấp hơn, hành lý, sáng ngời ngời, dại, hùng vĩ, với thị trường, metamorphize , bắt chước, thất lạc, tượng đài, tia sáng trăng, leo núi, multituinous, đàm phán, không ồn ào, khiêu dâm, yếu ớt, thơ ca ngợi, vận động viên Olympic, dịch bệnh, panders, nhà mô phạm, đọc kỹ, đạo đức, tính toán trước, puking rạng rỡ, sự phụ thuộc rant, không ăn năn, đường bộ, ngụy tin , dã man, vụ xô xát, sữa lòi đường may ra, an toàn, đọc lướt, thể thao, hội nghị thượng đỉnh, nhấn chìm, nghi ngờ, vênh vang, tra tấn, yên tĩnh, cởi quần áo, không thực tế, đa dạng, vòm, vô giá trị, nhố nhăng
    
Ông cũng phát minh ra nhiều cụm từ mà vẫn còn sử dụng phổ biến ngày hôm nay:
        
Tất cả những tôi
        
tất cả các của chúng tôi ngày hôm qua
        
chúc may mắn sẽ có nó
        
là vui vẻ như ngày dài
        
như tinh khiết như tuyết hướng
        
bated hơi thở
        
túi xách và hành lý
        
được tất cả và kết thúc tất cả
        
con thú với 2 lưng
        
dũng cảm mới trên thế giới
        
phá vỡ lớp băng
        
hơi thở cuối cùng
        
bị cảm lạnh
        
có chuyện gì xảy
        
vết nứt của doom
        
dash ra từng mảnh
        
chết là 1 doornail
        
hiện thân của sự hung ác
        
đáng hổ thẹn hành
        
món ăn phù hợp cho các vị thần
        
ăn tôi ra khỏi nhà và nhà
        
khuỷu tay phòng
        
ngay cả ở khúc quanh của thủy triều
        
e lệ
        
trò tiêu khiển
        
chưa yêu ai
        
lửa dập lửa
        
rực thanh niên
        
vì thượng đế
        
đa chấm dứt
        
mãi mãi và một ngày
        
cản trái phép
        
đầy đủ vòng tròn
        
trò chơi đang được tiến hành
        
trò chơi là
        
cho ma quỉ do của mình
        
người đàn ông tốt và sự thật
        
tốt sự tự do
        
Green mắt con quái vật
        
trái tim vàng
        
chán nản
        
nội dung trái tim của
        
cô nhiều vô hạn
        
cao thời gian
        
treo với pháo của mình
        
máu nóng
        
vệ sinh
        
trong mắt của tâm trí của tôi
        
trong mũi khâu
        
trong nháy mắt
        
vô hạn không gian
        
nó có mùi lên thiên đàng
        
ngứa lòng bàn tay
        
giết với lòng tốt
        
giết chết băng giá
        
knock, knock! những người có?
        
với bay
        
nạc và đói nhìn
        
đi tắt đón đầu
        
nằm thấp
        
như các hòa nhau
        
sống dài ngày
        
tóc dài
        
làm cho sự xưng tội và tha tội ngắn
        
làm cho tóc của bạn đứng trên kết thúc
        
tan vào không khí mỏng
        
sữa của lòng nhân ái của con người
        
tâm trí 'mắt
        
chức vụ thiên thần
        
nhiều đánh lừa bạn
        
vinh danh có hành vi vi phạm hơn trong việc chấp hành
        
trong nỗi buồn hơn là trong sự tức giận
        
phạm tội chống lại hơn phạm tội
        
nhiều ado về không có gì
        
hầu hết các vụ giết người hôi
        
ngày của tôi xà lách
        
không vần điệu cũng không lý do
        
đêm owl
        
không ngủ 1 cái nháy mắt
        
rõ ràng là một cái mũi trên khuôn mặt của một người đàn ông
        
off với đầu
        
một lần nữa vào các hành vi vi phạm
        
một ngã swoop
        
yêu thương mình mà không phải một cách khôn ngoan nhưng quá tốt
        
trong số các hàm của cái chết
        
của xác thịt và máu
        
pitched trận chiến
        
pomp và hoàn cảnh
        
pound thịt
        
hoa anh thảo đường
        
từ chối nhúc nhích một inch
        
vần điệu cũng không phải lý trí
        
tuổi trẻ thiếu kinh nghiệm
        
biển thay đổi
        
được thấy ngày tốt đẹp hơn
        
gửi cho anh ta đóng gói
        
thiết lập các răng của tôi vào cạnh
        
Tôi sẽ so sánh các ngươi một ngày của mùa hè
        
ngắn và dài của nó
        
ngắn sự xưng tội với mục sư
        
bệnh ở tim
        
trộn off này cuộn dây trần
        
snail-paced
        
một cái gì đó trong gió
        
một cảnh tượng xin lỗi
        
âm thanh và cuồng nộ
        
spotless danh tiếng
        
đá trái tim
        
sao chéo những người yêu thích
        
lạ bedfellows
        
chẳng hạn như những nội dung giấc mơ được làm bằng
        
kẹo để vị ngọt
        
nhanh chóng như một cái bóng
        
sữa của lòng nhân ái của con người
        
Nữ hoàng Anh
        
do đó treo một câu chuyện
        
không có điều đó
        
có chà
        
cuộn dây trần
        
quá nhiều của một điều tốt
        
Tháp của sức mạnh
        
cao chót vót niềm đam mê
        
cao chót vót niềm đam mê
        
dơ tay lên
        
biến mất vào không khí mỏng
        
mặc trái tim của một người trên tay áo của một người
        
những gì một phần của công việc
        
những gì hòa nhau
        
hoang dã ngỗng Chase
        
thuộc về ma thuật giờ
        
thuộc về ma thuật thời gian của đêm
        
Bi ai là tôi
        
yoeman của dịch vụ
    
Shakespeare cũng phát minh ra nhiều "bon Mots" vẫn đang được sử dụng phổ biến ngày hôm nay. Dưới đây là một số nổi tiếng nhất:
        
một bệnh dịch trên cả hai viện của bạn
        
tất cả là kết thúc tốt
        
tốt hơn là một kẻ ngốc dí dỏm hơn một wit ngu ngốc
        
ngắn gọn là linh hồn của wit
        
mỗi chú chó sẽ có ngày của mình
        
quần áo làm cho người đàn ông
        
ý thức không làm cho những kẻ hèn nhát của tất cả chúng ta
        
ý là phần tốt hơn của dũng cảm
        
sự yếu đuối, tên ngươi là người phụ nữ
        
làm thế nào sắc nét hơn so với răng của con rắn là có một đứa trẻ biết ơn
        
Tôi sẽ mang trái tim của tôi khi sleve của tôi
        
nó là một gió bị bệnh đó, thổi không có người đàn ông tốt
        
ghen tị là con quái vật mắt xanh
        
Tình yêu là mù quáng
        
một đức tính cần thiết
        
đau khổ acquaints một người đàn ông với bedfellows lạ
        
không phải là một người vay cũng không phải người cho vay được
        
không có gì trong cuộc sống của mình trở thành ông giống như khi rời khỏi nó
        
chia tay là nỗi buồn ngọt ngào như vậy
        
mịn chạy nước nơi suối sâu (aka "vẫn còn vùng nước sâu")
        
một cái gì đó cách độc ác này đến
        
phần tốt hơn của dũng cảm là ý
        
quá trình của tình yêu đích thực không bao giờ chạy đúng
        
phụ nữ doth phản đối quá nhiều
        
chất lượng của lòng thương xót không căng thẳng
        
thế giới hào của tôi
        
mặc dù điều này là điên rồ, nhưng vẫn có phương pháp trong đó (có một phương pháp để điên rồ của tôi ")
        
tự của ngươi là sự thật
        
sự thật sẽ ra
        
những kẻ ngu này chết
        
hoàn thành công việc được thực hiện
        
những gì trong một cái tên?
        
những gì là quá khứ là đoạn mở đầu
        
muốn là cha nghĩ rằng
    
Từ Shakespeare phát minh ra nhưng đã không được nhập sử dụng thông thường: thân thuộc, attasked, cadent, bọ cánh cứng, bubukles, đồng siêu thị, đồng bạn tình, congreeing, conspectuities, crants, đáng tin cậy, dispunge, enactures, fracted, germins, immoment, ảnh hưởng, màu thịt, incorpsed, indigest, irregulous intrenchant, nối, mered, mirable, mistempered, operant oppugnancy, thịnh vượng, ra thủ công, out-villained, ra-tongued, plantage, primogenitive, primy, propugnation, relume, reprobance, rigol, rooky, roted, màu hồng ngọc, smilets, stell, stelled, supplyment, unsisting, virgined (tổ chức an toàn)
    
Một số dấu ngoặc kép nổi tiếng từ các văn bản của Shakespeare:
        
Fool nghĩ bản thân là khôn ngoan, nhưng một người đàn ông khôn ngoan biết mình là một kẻ ngốc. (As You Like It)
        
Một con ngựa, một con ngựa, vương quốc của tôi cho một con ngựa! (Richard III)
        
Một bệnh dịch trên cả hai viện của bạn! (Romeo & Juliet)
        
Một bông hoa hồng bằng những tên khác sẽ mùi như ngọt. (Romeo & Juliet)
        
Tuổi không thể héo mòn của cô, cũng không cũ nhiều vô hạn, (Antony & Cleopatra) tùy chỉnh
        
Tuy nhiên, người nghèo Yorick! Tôi biết anh, Horatio (Hamlet)
        
Tất cả những gì lấp lánh là vàng. (Người lái buôn thành Venice)
        
Tất cả thế giới là sân khấu, và tất cả những người đàn ông và phụ nữ chỉ là người chơi. Họ có lối ra và lối vào của họ, và một người đàn ông trong thời gian của mình đóng nhiều nơi. (As You Like It)
        
Hãy coi chừng các IDEs tháng Ba! (Julius Caesar)
        
Vít can đảm của bạn nơi gắn bó. (Henry V)
        
Hèn nhát chết nhiều lần trước khi cái chết của họ, hương vị không bao giờ dũng cảm của cái chết nhưng một lần. (Julius Caesar)
        
Cry tàn phá và bật ra những con chó của chiến tranh! (Julius Caesar)
        
Đôi, đôi, làm việc cực nhọc và khó khăn, lửa cháy và bong bóng vạc! (Macbeth)
        
Et tu, Brute? (Julius Caesar)
        
Mắt của sa giông và ngón chân của con ếch, len dơi và lưỡi của con chó (Macbeth)
        
Fie, Foh, và Fum, tôi ngửi thấy mùi máu của một người đàn ông Anh! (King Lear)
        
Bạn bè, người La Mã, đồng hương, cho tôi mượn đôi tai của bạn! (Julius Caesar)
        
Chúc ngủ ngon, chúc ngủ ngon! Chia tay là nỗi buồn ngọt ngào như vậy! (Romeo & Juliet)
        
Tôi nhìn thấy bạn đứng giống như greyhounds trong phiếu. (Henry V)
        
Nếu âm nhạc là món ăn của tình yêu, chơi trên! (Đêm thứ mười hai)
        
Nếu bạn chích chúng tôi, chúng ta không bị chảy máu? Nếu bạn cù chúng tôi, chúng ta không cười? Nếu bạn độc chúng ta, chúng ta không chết? Và nếu bạn sai, thì chúng tôi không trả thù? (Người lái buôn thành Venice)
        
Đây có phải là một con dao găm mà tôi nhìn thấy trước khi tôi? (Macbeth)
        
Lỗi, em yêu Brutus, không phải là trong các ngôi sao của chúng tôi nhưng trong chính mình. (Julius Caesar)
        
Cuộc sống, nhưng một cái bóng đi bộ, một cầu thủ người nghèo, thanh chống và phím đàn giờ mình trên sân khấu và sau đó được nghe nói không, nó là một câu chuyện được kể bởi một thằng ngốc, đầy đủ âm thanh và cuồng nộ, biểu hiện gì. (Macbeth)
        
Yêu tất cả, tin tưởng một số ít, làm sai không ai sánh kịp. (Tất cả các That Ends Well)
        
Bây giờ là mùa đông của sự bất mãn của chúng tôi. (Richard III)
        
O Romeo, Romeo! Vậy nên ngươi Romeo nghệ thuật? (Romeo & Juliet)
        
Một lần nữa cho đến việc vi phạm, bạn bè thân yêu, một lần nữa! (Henry V)
        
Vít can đảm của bạn nơi gắn bó. (Henry V)
        
Tôi sẽ so sánh các ngươi một ngày mùa hè? Ngươi nghệ thuật đáng yêu hơn và ôn hòa hơn. (Sonnet 18)
        
Một số được sinh ra lớn, đạt được một số sự vĩ đại, và một số có lực đẩy sự vĩ đại khi 'em. (Đêm thứ mười hai)
        
Một cái gì đó là thối trong nhà nước của Đan Mạch. (Macbeth)
        
Các khóa học của tình yêu đích thực không bao giờ chạy trơn tru. (Midsummer Đêm Dream)
        
Ác rằng người đàn ông sống sau khi họ là thường được chôn với xương của họ. (Julius Caesar)
        
Chất lượng của lòng thương xót không căng thẳng. (Người lái buôn thành Venice)
        
Cáp treo và các mũi tên của tài thái quá. (Hamlet)
        
Có những điều ở trên trời và đất, Horatio, hơn mơ ước trong triết lý của bạn. (Hamlet)
        
Có phương pháp trong sự điên loạn của tôi. (Hamlet)
        
Đá quý này trong nước biển bạc ... âm mưu may mắn này, trái đất này, lĩnh vực này, này Anh. (Richard II)
        
Để có hoặc không có, đó là câu hỏi. (Hamlet)
        
Để ngủ: thật tình cờ: ay giấc mơ, là chà. (Hamlet)
        
Khó chịu nằm đầu đội vương miện. (Henry IV, Phần II)
        
Chúng tôi là như vậy các công cụ như những giấc mơ được thực hiện trên (The Tempest)
        
Chúng tôi ít, chúng tôi hạnh phúc ít, chúng tôi ban nhạc của anh em (Henry V)
        
Một phần của công việc là người đàn ông, làm thế nào cao quý trong lý do, vô hạn trong khoa, trong hình thức và di chuyển như thế nào rõ ràng và đáng ngưỡng mộ, trong hành động giống như một thiên thần, lo sợ giống như thần linh. (Hamlet)
        
Có gì trong một cái tên? Điều đó mà chúng ta gọi là hoa hồng bằng những tên khác sẽ ngửi thấy mùi thơm. (Romeo & Juliet)
        
Ai từng yêu mà yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên? (As You Like It)

No comments:

Post a Comment