Search This Blog

Thursday, December 29, 2011

Mỹ tiết lộ trực thăng do thám trang bị camera siêu nét

NGUỒN : BÁO DÂN TRÍ 

(Dân trí) - Những chiếc trực thăng do thám kiểu mới, được trang bị camera màu siêu nét 1,8 gigapixel, đang được quân đội Mỹ phát triển và sẽ được ra mắt vào giữa năm tới.
Một trực thăng do thám Boeing A160 Hummingbird.
Quân đội Mỹ cho hay công nghệ trên hứa hẹn “một khả năng chưa từng có nhằm theo dõi và giám sát hoạt động trên mặt đất”.
Tuyên bố nói thêm rằng 3 máy bay do thám được trang bị thiết bị cảm biến dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng tại Afghanistan vào tháng 5 hoặc 6 năm tới.
Boeing đã phát triển những chiếc máy bay do thám đầu tiên, nhưng các công ty khác cũng có thể bỏ thầu để chế tạo các chiếc khác.
Con mắt khổng lồ
Loại trực thăng do thám hiện đại mới có tên gọi Boeing A160 Hummingbird. Trực thăng này có khả năng cất cánh lên thẳng, điều đó có nghĩa một đường băng là không cần thiết.

Quân đội Mỹ cũng xác nhận rằng chúng có khả năng trôi lơ lửng, điều mà các máy bay do thám hiện thời không làm được.
Các chuyến bay thử nghiệm sẽ được tiến hành tại bang Arizona (Mỹ) vào đầu năm tới trước khi chúng được đưa tới Trung Đông.
A160 Hummingbird sẽ tận dụng hệ thống tiếp phát hình ảnh thời gian thực (ARGUS-IS) được triển khai lần đầu tiên hồi đầu năm nay. ARGUS-IS được đặt tên theo Argus Panoptes - một quái vật khổng lồ sở hữu 100 mắt trong thần thoại Hi Lạp.
Công nghệ này dựa trên một camera 1,8 gigapixel - thiết bị cảm biến video lớn nhất được sử dụng trong các sứ mệnh chiến thuật.
Nó có độ phân giải gấp 900 lần so với các camera 2 megapixel được trang bị cho điện thoại di động. Hệ thống cũng cung cấp video thời gian thực với tốc độ quét 10 hình/giây.
Quân đội Mỹ cho biết camera đủ mạnh để theo dõi con người và các phương tiện từ độ cao 6.100m trên phạm vi 168km2.
Ngoài ra, những người điều khiển trên mặt đất có chể chọn tới 65 “cửa sổ” giám sát các mục tiêu riêng rẽ để theo dõi. Các phương tiện, con người và các vật khác có thể bị giám sát thậm chí các mục tiêu này di chuyển theo các hướng khác nhau.
“Nếu có một nhóm người rời một địa điểm cùng lúc, chúng sẽ không còn phải hỏi: "Tôi sẽ phải theo mục tiêu 1, 2, 3 hay 4?" Chúng có thể nói: “Tôi sẽ theo dõi tất cả họ, đồng thời và tự động”, Brian Leninger, giám đốc chương trình, cho hay.
Thiết bị cũng được tang bị các ăng-ten mới để tối ưu hóa hoạt động trên máy bay mới.
Một khi quá trình thử nghiệm kéo dài 1 năm kết thúc, quân đội Mỹ có kế hoạch tổ chức một cuộc thi công khai dành cho các công ty quốc phòng để bỏ thầu nhằm chế tạo thế hệ thứ 2 của các máy bay lên thẳng.
Thiết bị cảm biến ban đêm
Cơ quan nghiên cứu và phát triển công nghệ cao trực thuộc Bộ quốc phòng Mỹ (DARPA) cũng đang phối hợp với nhà thầu quốc phòng Anh BAE Systems để phát triển phiên bản hiện đại hơn của ARGUS-IS nhằm cung cấp hình ảnh về đêm.
DARPA cho biết các thiết bị cảm biến hình ảnh hồng ngoại đủ nhạy cảm để theo dõi con người vào ban đêm. Ngoài ra, việc nâng cấp hứa hẹn có thể theo dõi tới 130 “cửa sổ” cùng lúc.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của hệ thống này dự kiến sẽ diễn ra tháng 6/2012.
Trong khi quân đội thảo luận về các ưu điểm của các máy bay không người lái trong việc cung cấp thông tin tình báo quan trọng cho các binh sĩ trên mặt đất, chương trình đã gặp phải tranh cãi.
Pakistan đã chỉ trích các vụ tấn công bằng máy bay do thám vốn làm 24 binh sĩ nước này thiệt mạng hồi tháng 11.
Các quan chức Iran đã công bố một chiếc máy bay do thám Mỹ mà nước này bắn rơi gần biên giới Afghanistan mới đây. Iran từ chối trả lại máy bay cho Mỹ và yêu cầu một lời xin lỗi vì “vi phạm” không phận của họ.
An BìnhTheo BBC

No comments:

Post a Comment