Search This Blog

Wednesday, May 15, 2013

EM RỄ CỦA CẨM LY THÂU TÓM HÃNG DELL .

Chính Chu, một tỷ phú gốc Việt, em rể ca sĩ Cẩm Ly là người chỉ đạo vụ thâu tóm tập đoàn máy tính Dell.
Em rể của ca sĩ Cẩm Ly, ông Chính E. Chu chính là một trong hai viên tướng chỉ huy cánh quân của Tập đoàn Blackstone, thực hiện vụ mua lại Dell. Viên tướng còn lại là ông David Johnson, trước là Giám đốc Mua bán và Sáp nhập tại chính tập đoàn máy tính Dell.
Chính Chu quen em gái ca sĩ Cẩm Ly, ca sĩ Hà Phương khá tình cờ khi tham gia một chuyến lưu diễn ở Mỹ. Gần như đây là tình yêu sét đánh của Hà Phương bởi lúc đó cô đang yêu một doanh nhân Việt Kiều tại Mỹ. Tình yêu thì khó có thể nói đúng sai, nhưng ngay từ lần gặp đầu tiên, cả hai đều nhận ra đây chính là một nửa thực sự của mình. Thời điểm hai người quen nhau, Chính Chu cũng vừa chia tay bạn gái được khoảng 3 tháng. Là một người không rành tiếng Việt nhưng Chính Chu rất chịu khó nói chuyện. Tình yêu của hai người dần nảy nở và đã nên duyên vợ chồng vào năm 2002.

Vợ của Chính Chu, ca sĩ Hà Phương. Trong 3 chị em gái Cẩm Ly - Hà Phương - Minh Tuyết, ca sĩ Hà Phương được nhiều người nhận xét là có vẻ đẹp hoàn mỹ nhất.

Sau khi kết hôn, công việc của Chính Chu ngày càng may mắn và thuận lợi hơn. Đến nay, anh đã là một doanh nhân được xem là một trong số những người Việt thành đạt nhất tại hải ngoại. Chính Chu từng được giới thiệu trên bìa một tạp chí của Mỹ khi vừa qua tuổi "tứ thập nhi bất hoặc" vì nằm trong danh sách 40 doanh nhân châu Á trẻ thành đạt trên đất Mỹ.
Chính Chu là một người đàn ông chiều và hiểu vợ. Sau một thời gian dài lo lắng, chăm sóc cho gia đình và sinh cho ông xã 2 cô con gái xinh xắn, Hà Phương muốn trở lại với nghệ thuật. Chính Chu sẵn sàng đầu tư cho vợ số tiền rất lớn để thực hiện bộ phim "Forbidden Love" theo chuẩn Hollyword. Đây là bộ phim truyện thuộc dạng tâm lý - tình cảm - xã hội mà kịch bản do chính Hà Phương viết. Chính Chu cũng rất thông cảm với nghề ca hát của vợ. Những lúc rảnh, anh thường dành thời gian đi xem vợ diễn.
                                                      Gia đình Chính Chu - Hà Phương

                                                   Hà Phương và 2 cô công chúa nhỏ.

Chính Chu rất thương con, nên khi vợ chồng có chuyện giận hờn là Hà Phương lại dùng con làm sứ giả hòa bình ngay lập tức.
Khi đến với nhau, cả hai vợ chồng đều có mơ ước làm những công việc từ thiện. Không có nhiều thời gian cho những chuyến công tác xã hội nhưng Chính Chu luôn động viên và giúp đỡ vợ trong những hoạt động như vậy. Hiện nay, đã có tới 3 địa điểm ở nội ngoại thành Sài Gòn được tổ chức từ thiện của Hà Phương đỡ đầu chăm sóc. Hiện vợ chồng Chính Chu - Hà Phương đang điều hành hai quỹ từ thiện Vietnam Relief Effort và Hà Phương Foundation.
Tuy nhiên, cuộc sống viên mãn của gia đình Chính Chu khiến xuất hiện không ít tin đồn thất thiệt. Mới đây, một người đàn ông trùng tên Chính Chu bị bắt, khiến vợ chồng anh gặp không ít phiền toái. Hàng trăm cuộc điện thoại được gọi tới gia đình chị để dò hỏi thực hư khiến hai vợ chồng cười ngất.
Về sự nghiệp, Chính Chu làm việc cho Blackstone từ năm 1990 sau khi rời bộ phận mua bán và sáp nhập của Salomon Brothers.
Chính Chu tâm sự, do tốt nghiệp trường không mấy danh tiếng (University of Buffalo, New York) nên ban đầu rất khó xin việc. Cả 15 bộ hồ sơ ông gửi tới các công ty trên Phố Wall đều bị lịch sự từ chối. Nhưng chính thất bại ban đầu ấy lại khiến Chính Chu “hứng thú hơn” và quyết tâm theo đuổi ngành đầu tư.
Tại Blackstone, Chính Chu đã “đạo diễn” nhiều vụ đầu tư trong ngành y tế như vụ ReAble Therapeutics mua lại DJ Orthopedics (trị giá 1,6 tỷ USD), vụ hợp vốn mua lại hãng dược Nycomed (2002) và hãng dược Catalent Pharma Solutions (3,3 tỷ USD); hay trong ngành hóa chất và xử lý nước như hai vụ đầu tư vào Celanese (trị giá 3,5 tỷ USD) và Nalco.
Cuối năm 2007, Chính Chu được nhiều tờ báo chú ý sau khi bỏ 33,6 triệu USD để mua lại toàn bộ tầng 89 và một nửa tầng 90 của tòa tháp Trump World Tower. Căn penthouse rộng gần 1.400 m2 này gồm 34 phòng trong đó có 12 phòng ngủ và 16,5 phòng tắm. Chính Chu đã cố gắng mua lại nốt nửa còn lại của tầng 90 nhưng không được.
Ở tuổi 44, Chính Chu có tổng tài sản hơn 1 tỷ USD. Hà Phương thời gian gần đây cũng khá ầm ĩ trên mặt báo khi tậu phi cơ riêng và mua trung tâm Thúy Nga.
                                Vợ chồng Chính Chu - Hà Phương trên máy bay của gia đình.

Nói về thương vụ mua lại Dell, dù chưa chốt giá cuối cùng, nhưng mua lại tập đoàn máy tính Dell chắc chắn sẽ là thương vụ đắt giá nhất mà Chính Chu từng thực hiện (trên 25 tỷ USD).
Mọi việc bắt đầu khi nhà sáng lập kiêm CEO Michael Dell tính chuyện mua lại toàn bộ cổ phần của tập đoàn máy tính Dell cùng quỹ đầu tư Silver Lake.
Giới đầu cơ ngay lập tức nhảy vào cuộc, “Kẻ cướp công ty” Carl Icahn gom cổ phiếu Dell rồi tuyên bố Dell phải đáng giá tới 25 USD/cp. Ông này còn gây áp lực đòi Dell phải trả cổ tức đặc biệt bằng tiền mặt trị giá 9 USD/cp và cho mình một ghế trong hội đồng quản trị.
Khi Blackstone nhảy vào, ván bài ngay lập tức đảo ngược và Michael Dell có nguy cơ mất quyền kiểm soát công ty mình đã lập ra cách nay 29 năm.

                              Chưa rõ Michael Dell có giữ được ghế sau thương vụ này không.

Biết ở thế yếu, từ cuối tháng 3 Michael Dell đã bí mật gặp Chính Chu xin thỏa hiệp. Michael Dell sẽ không bán số cổ phần ông này đang nắm giữ và giúp Blackstone bớt số vốn huy động đi 4,5 tỷ USD nhưng điều kiện là Michael Dell phải giữ được ghế Tổng giám đốc.
Có tin cho biết, Blackstone đã liên hệ mời chủ tịch Oracle Mark Hurd về thay Michael Dell ngồi ghế CEO trong trường hợp ông này “bất hợp tác”.

Theo Nguyên Đan (Kiến thức)

No comments:

Post a Comment