Search This Blog

Sunday, June 16, 2013

ĐÓNG GÓP CŨA ĐẾ QUỐC LA MÃ VỀ KIẾN TRÚC .

Nhân bài viết về giao thông ở VN , tôi xin giới thiệu một đoạn trong bài viết sau đây để các bác thấy được kỷ thuật  xây dựng ở cách đây trên dưới 2000 NĂM .
http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%BF_qu%E1%BB%91c_La_M%C3%A3
. . .
"Những đóng góp chính của người La Mã đối với kiến trúc là cung vòm (arch) và mái vòm (dome) . Ngay cả sau khi trải qua hơn 2.000 năm một số cấu trúc La Mã vẫn còn đứng vững, một phần do những phương pháp chế tạo xi măng và bê tông tinh vi . Các con đường La Mã được coi là những con đường tiên tiến nhất xây dựng cho đến đầu thế kỷ 19. . . Những con đường có thể chịu được lũ lụt và các mối đe dọa môi trường khác. Ngay cả sau khi chính quyền trung ương (La Mã) sụp đổ, một số tuyến đường vẫn có thể sử dụng trong hơn MỘT NGÀN NĂM.
Các cây cầu La Mã là một trong những cây cầu lớn và bền vững đầu tiên, chúng được xây dựng từ đá với kiến ​​trúc cung vòm như cấu trúc cơ bản. Vật liệu được sử dụng nhiều nhất là bê tông. Cây cầu La Mã lớn nhất là cây cầu Trajan bắc qua hạ lưu sông Danube, và  là cây cầu dài nhất đã được xây dựng và xử dụng hơn một 1.000 NĂM . Xin xem hình ở :
http://en.wikipedia.org/wiki/Trajan%27s_Bridge
Người La Mã đã xây dựng nhiều đập để trữ nước, . . . hai trong số đó cấp nước cho Anio Novus, một trong những hệ thống cầu máng (archeduct) lớn nhất của Roma. Họ đã xây dựng 72 đập chỉ riêng trên bán đảo Iberia , (gồm Tây ban nha và Bồ đào nha . - Tài) và một số lượng nhiều hơn trên khắp Đế quốc, và một số vẫn còn được sử dụng. . .
Người La Mã đã xây dựng nhiều cầu máng. . . Sau khi nước đi qua cầu máng, nó được tập trung vào các bể chứa nước và theo các đường ống để tới các đài phun nước công cộng, phòng tắm, nhà vệ sinh, hoặc các khu công nghiệp.[208] . . . Một hệ thống phức tạp còn được xây dựng để cung cấp nước cho TP Constantinopolis (nay là Istanbul , thủ đô Thỗ nhĩ kỳ .-Tài) từ nơi cách nó hơn 120 km dọc theo một tuyến đường quanh co dài hơn 336 km. "
. . .

No comments:

Post a Comment