Search This Blog

Sunday, June 16, 2013

SỰ TIN TƯỞNG LẪN NHAU , THƯỢNG TÔN LUẬT PHÁP và DỊ ỨNG với CÁI XẤU .
Ở Mỹ được một năm (1995) , tôi đã thi vào một ĐH cộng đồng  .  Điều tôi muốn nói : tôi ko phải trưng bằng cấp , chĩ cần ghi vào đơn là 'đã học hết cấp TH ". Vì một khi tôi đậu kỳ thi xếp lớp là sự TIN TƯỞNG cũa họ (đối với tôi) đã đúng .
Ở bang Cali , để bảo vệ môi trường , họ dùng bao giấy có tay xách hay bao plastic dầy (10 cent một cái) , cã 2 đều dùng được nhiều lần . Hôm nay tôi ghé chợ Target để mua 20 bao giấy , v.v... Khi ra cữa , tôi thấy một số khách hàng (có cã tuổi teen) nhìn tôi , tôi rất ngạc nhiên ko biết chuyện gì xãy ra .
Ở trạm xe bus , trong lúc chờ xe , một bà Mỹ già hỏi tôi "Sao ông có nhiều bao giấy quá vậy ?" Tôi mới hiểu ra là bà ta tưởng tôi 'do mới tới Mỹ , ko biết luật lệ nên đã lấy các bao này trong siêu thị mà KO TRẢ TIỀN' . Vì các bao giấy này KHÔNG có barcode (MÃ VẠCH) nên có thể mang ra khỏi chợ mà chuông báo động ko reo .
Đây là một bằng chứng cho thấy : nước Mỹ là một đất nước mà hầu như mọi người dân (kể cã trẻ con) đều đã quen THƯỢNG TÔN LUẬT PHÁP ngay ở những việc nhõ nhặt nhứt như vừa kể . Và họ rất DỊ ỨNG với những việc PHẠM PHÁP /ĐIỀU XẤU (mà tôi vừa bị hiểu lầm) .
KẾT LUẬN : sự TIN TƯỠNG LẪN NHAU , THƯỢNG TÔN LUẬT PHÁP , và DỊ ỨNG đối với ĐIỀU XẤU là những điều kiện TIÊN QUYẾT để VN trở nên một xã hội HÀI HÒA , không còn THAM NHŨNG và LẠM QUYỀN . Vì khi ta KHÔNG dị ứng với cái xấu - có thể nói là ta đã 'vô tình đồng lõa , chấp nhận ' cái xấu ; và điều này sẽ tiếp tục xãy ra hàng ngày và khắp nơi  .
15.06.13

No comments:

Post a Comment