Search This Blog

Friday, July 6, 2012


K1 Visa : Bo Lãnh VHôn Thê/ VHôn Phu
Vi tsly drt cao M, nhiu người Vit Nam cũng không tránh khi tình trng này. Sau khi ly d, cơ hi để gp gngui khác phái để tiến ti hôn nhân ln na xem ra khó hơn ln đầu tiên nhiu, nht là cho nhng người nhng tiu bang có ít người Vit Nam. Vì vy, có rt nhiu người, vì lý do này hay nhng lý do khác, đã vVit Nam để lp gia đình li. Hin nay có hai cách để đưa người phi ngu qua đây chung sng: bo lãnh theo din hôn thê/hôn phu hay bo lãnh vchng. Câu hi thường được đặt ra là làm cách nào tt hơn? Đây là mt sdkin vvn đề bo lãnh theo din fiancée.
Bo lãnh vhôn thê/vhôn phu nhanh hay chm hơn bo lãnh vchng?
Trên nguyên tc, đơn xin bo lãnh vhôn thê/hôn phu sẽ được gii quyết nhanh hơn bo lãnh vchng trung bình t3 ti 6 tháng. Bo lãnh vchng, nếu mun được đi nhanh bng bo lãnh vhôn thê/phu, phi xin thêm mt loi visa na gi là K-3 visa để được qua Msm hơn. Tuy vy, đơn xin bo lãnh vhôn thê/hôn phu thường bLãnh SQuán Mxét gt gao hơn; vì thế đơn bbác cũng nhiu hơn đơn xin bo lãnh theo din vchng. Ngòai ra, người được phng vn Vit Nam cũng phi biết cách trli nhng câu hi ca nhân viên phng vn.
Như vy, tôi nên chn đường nào? Bo lãnh theo vchng hay vhôn phu/hôn thê?
Câu trli tùy theo trường hp và hoàn cnh riêng ca mi người. Không nht thiết hsơ bo lãnh vhôn thê/vhôn phu nào cũng bbác đơn. Nếu np đơn đầy đủ đúng thtc, bn không sbLãnh SQuán tchi cp visa.
Tôi cn nhng điu kin gì để bo lãnh vhôn thê/vhôn phu?
  1. Bn phi là công dân M. Nếu chcó thxanh, bn không có quyn bo lãnh fiancée.
  2. Bn phi có bng chng là hai người đã gp nhau ít nht mt ln trong 2 năm va qua. Nếu ln cui cùng gp nhau đã trên 2 năm, bn skhông hi đủ điu kin.
  3. Bn cn trình bày cho SDi Trú bng chng để chng minh rng đây không phi là mt hôn nhân givi mc đích là đưa người nước khác qua Msinh sng. SDi Trú smin điu kin hai người phi gp nhau nếu bn chng minh được rng có nhng yếu ttôn giáo và văn hóa không cho phép hai người gp nhau, hoc nếu bn chng minh được rng chuyn gp glà chuyn « cc kkhó khăn » (extreme hardship) cho bn. Tuy nhiên, sDi Trú rt kht khe trong vic định nghĩa thế nào là « extreme hardship. »
  4. Bn cn có đủ điu kin tài chánh để bo lãnh.
  5. Hai người phi đang được tdo để lp gia đình.
  6. Hai người phi làm hôn thú trong vòng 90 ngày ktngày vhôn thê/phu qua M.

Tôi đang Vit Nam, đã có chng, và đã np đơn ly d, tòa scó phán quyết ly dtrong vòng vài tun na. Trong thi gian này, tôi có quen vi mt người có quc tch M. Anh y có thlàm đơn bo trtôi qua Mtheo din fiancée hay không ?
Không. Chkhi nào bn đã có phán quyết ti hu ca tòa vchuyn ly dca bn, SDi Trú mi xét đơn xin visa ca bn.
Tôi qua Mtheo din fiancée, tôi có được phép ri nước Mri trli nước Mtrước khi làm thtc bo lãnh hay không ?
Bn có quyn ri nước Mbt clúc nào, nhưng vi visa fiancée, bn không được phép trli M. Nếu qua đây theo din fiancée, và mun du lch ngòai nước M, bn phi np đơn xin gip phép du lch, gi là Advance Parole (I-131). Thông thường, đơn này np cùng lúc vi đơn xin thxanh. Advance Parole thường được cp trước thxanh, cho phép bn du lch ngòai nước Mtrong khi chcó thxanh.
Tôi qua Mbng visa fiancée, tôi chưa kp kết hôn vì nhiu lý do, và tôi trvVit Nam trước khi visa ca tôi hết hn. Tôi có thxin trli Mtheo din fiancée ln na không ?
Được. Nếu bn li Mtrong thi hn visa cho phép ri trli Vit Nam, bn có thqua Mln na bng mt visa dành cho người fiancée, do chính người fiancée cũ ca bn np đơn xin thêm
mt ln na. Trong trường hp sau đó bn đổi ý, có mt người fiancée khác bo lãnh, bn vn có thqua Mln na, min là đơn ca bn np có đầy đủ nhng điu kin đòi hi ca sdi trú.
Người fiancée ca tôi qua ti M, vi tôi vài ba ri đi mt, chưa làm giy hôn thú. Nếu tôi tcáo vic này lên SDi Trú thì sao?
Nếu SDi Trú có đủ bng chng là người này lường gt bn và SDi Trú để được qua M, người này skhông thxin được thxanh trong tương lai, và có thbtrc xut khi M.
Tôi tVit Nam qua Mtheo din fiancée. Nhưng sau khi qua đây my tun, chúng tôi không hp nhau và quyết định không kết hôn. Tôi có được li Mhay không?
Không. Bn phi trli Vit Nam khi visa bn hết hn. Dù sau này bn kết hôn vi mt người chng/vmi có quc tch M, SDi Trú vn yêu cu bn phi trvVit Nam trong khi xét đơn bo lãnh do người chng/vmi đứng tên bo tr, trkhi bn có lý do chính đáng để xin SDi Trú cho phép bn li Mtrong thi gian xét đơn.
Tôi được bo lãnh theo din fiancee, nhưng sau khi qua đây, chúng tôi không làm hôn thú trong vòng 90 ngày như lut n định. Bây gichúng tôi quyết định làm giy hôn thú, nhưng visa ca tôi đã hết hn, tôi phi làm gì ?
Cách gii quyết tùy vào nhiu yếu t. Bn nên cn gp mt lut sư di trú để giúp bn li.
Tôi đã được cp visa qua Mtheo din fiancée và tháng ti sẽ đáp chuyến bay qua M. Tôi có con 15 tui. Cháu không thể đi chung vi tôi qua Mvào tháng ti. Như vy, cháu có thể đi riêng sau này mt mình được không ?
Được, nếu cháu có tên trong giy tbo lãnh từ đầu, và cũng đuc cp visa cùng vi bn . Tuy nhiên, cháu phi qua Mtrong vòng 1 năm ktngày bn qua M. Nếu trên mt năm, bn phi xin mt visa khác cho cháu, và smt nhiu thi gi.
Nếu hsơ xin bo lãnh vhôn thê/hôn phu bLãnh SQuán tchi, tôi phi làm gì?
Nếu hsơ bLãnh SQuán tchi cp visa, hsơ ca bn sẽ được trli SDi Trú (USCIS). SDi Trú strli hsơ cho bn. Thông thường, thtc này kéo dài cnăm cho ti khi bn được hoàn trli hsơ. Khi va nhn được thông báo là đơn xin visa ca bn bbác, bn có quyn khiếu ni ngay vi Lãnh SQuán cũng như vi SDi Trú. Bn cũng có quyn cung cp thêm chng cớ để chng li nhng lý do Lãnh SQuán tchi visa. Lúc này bn nên làm giy hôn thú, ri np đơn xin bo lãnh theo din vchng.
Khi vhôn thê ca tôi qua ti M, tôi cn làm gì?
Trong vòng 90 ngày, bn phi làm giy hôn thú. Sau đó phi np đơn bo lãnh vchng và xin thxanh. Bn cũng nên tham kho mt văn phòng lut di trú để biết phi chun bgiy tra sao để sau này không gp khó khăn khi đi phng vn xin thxanh. Trường hp « tình ngay lý gian » vn thường xy ra, và chúng tôi biết nhiu cp vchng bbác đơn rt oan ung, ri phi khiếu ni vi SDi Trú rt tn kém.
Tôi qua Mtheo din fiancée, tôi có được phép làm vic ti Mhay không ?
Mt trường hp rt ít khi xy ra là nhân viên di trú phi trường đóng du visa cho phép bn làm vic khi bn vào Mvi fiancée visa. Nhưng giy phép này cũng chkéo dài 90 ngày. Ngòai trường hp này, khi bn qua đây vi din fiancée, nếu mun đi làm, bn phi np đơn xin giy phép cho đi làm (gi là Employment Authorization Document hay EAD card). Ging như giy phép đi du lch (Advance Parole), bn nên np chung đơn xin đi làm cùng vi đơn xin thxanh. Thông thường, bn snhn được thcho phép đi làm trước khi nhn được thxanh.
Đây chlà mt skiến thc tng quát vnhng vn đề liên quan đến bo lãnh thân nhân, không phi cvn lut pháp. Mi thc mc và tham kho min phí vvn đề lut pháp, xin liên lc vi văn phòng lut sư Trn Khánh Hưng (David K. Tran), số đin thoi (714) 839-4077, hay Email davidtran@dktran.com, hoc gi thư đến Law Offices of David K. Tran, 15446 Brookhurst Street, Westminster, CA 92683

No comments:

Post a Comment