Search This Blog

Tuesday, November 30, 2010

CÁCH TRỊ VIRUS CỦA MEMORY CARD VÀ USB FLASH MEMORY


Chào các bạn ,
Nhân có anh bạn hỏi về dcim.exe mà phần mềm chống virus của anh vừa phát hiện/detete . Tôi xin trả lời .
Đây là một virus của memory card máy ảnh / usb flash drive có tác dụng che dấu nhửng folder (chứa data) và tạo một exe cùng tên và giống như một folder.
Cách trị virus loại này :
1/ Dùng phần mềm anti-virus , quét sạch virus (bằng cách scan cái drive /memory card này) . Ngoài ra , phần mềm này còn delete các exe file . Nhưng các folder vẩn còn ở đó – bị che dấu (do đó bạn có thể thấy chúng trên camera của bạn ; nhưng ko trong Windows Explorer .
2/ Phải chắc chắn là bạn đả làm bước 1 . Sau đây là 1 option trong Windows Explorer để hiện ra các folder bị che dấu .
Dựa trên Windows Vista :
Nhấp Start , kế là Computer . Nhấp phải và chọn Properties . Khi một trang hiện ra , chọn Tools , kế đó chọn Folder options . Khi trang Folder options hiện ra , chọn View . Kế đó tìm hàng chử Show hidden files and folders và nhấp vào vòng tròn trước hàng chử . Kế đó nhấp Ok .
Vì tôi đang xài Vista nên nó hơi khác với Win 7 chút đỉnh về hình thức nhưng về nguyên lý thì giống nhau .
Đôi khi ,ngay cả option này sẻ không show nhửng folder này . Có một option khác mà bạn nên áp dụng . Đó là “Hide protected system files (Recommended) “ mà theo mặc định đả được check sẳn . Bạn hảy uncheck nó và có thể nhận 1 warning . Giờ , bạn đả thấy các folder này (grayed out) . Bạn hảy copy tất cả data của bạn vào My Documents , My Pictures hay nơi nào bạn thích . Điều quan trọng là làm đúng .
3/ Giờ bạn format cái drive/memory card của bạn . Nếu bạn đang dùng cái memory card này trong 1 camera , bạn có thể format bằng cách dùng chính cái camera . Nếu nó là 1 USB pen drive , bạn chỉ có thể dùng Windows Explorer (để format nó ) .
4/ Check lại option dùng để dấu các file trong Windows Explorer .
5/ Giờ các data của bạn an toàn , memory đả sạch và sẳn sàng xử dụng . Nếu cần bạn có thể copy data của bạn trở lại memory .

Nói thêm :  một virus có thể được chứa/store trong camera ko ? Đúng .
Tuy nhiên , cái mã/code  vẩn cần được thực hiện bởi Windows để virus được kích hoạt . Thành ra nối kết camera hay memory card ko thôi KHÔNG THỂ làm hại PC của bạn trừ phi virus đả tạo 1 autorun script trong root của card .
Cách khác , bạn phải run cái file này , dù rằng cái file này đả xuất phát trên cái camera/card ; cái camera này ko làm hại PC mà chính là do Windows của PC làm . 
Camera chạy trên nhiều hệ điều hành (OS) khác nhau , có thể có một virus hay 2 có thể ảnh hưởng OS của máy ảnh , nhưng chúng ko ảnh hưởng đến PC của bạn . Do đó tại sao máy tính MAC của Apple không nhiểm virus của Windows và ngược lại . 
Muốn tìm hiểu thêm , xin đọc  http://ask-leo.com/comments_002126.php?page=3
và các bài liên quan .   

No comments:

Post a Comment