Search This Blog

Monday, November 29, 2010

PHONG THỦY CỦA THÀNH PHÔ SÀI GÒN

 
(Trích từ tạp chí National Geographic tháng 6 năm 1965 ) . 

. . . Trong ngày cuối cùng tại Saigon tôi đả thăm thầy Siêu Hoàn . Ông là một thầy về địa lý (geomancy) ; đây là một khoa tử vi của đạo Lảo tìm cách áp dụng phong thủy vào cuộc sống . Manh mối về tuơng lai , thày nói , có thể tìm thấy nơi địa lý của Sài gòn .
        Tôi đả nghe nói tên Sài gòn có nghỉa “ nơi của cây bông gòn .” “Vâng,” thày nói . “ Nhưng nó củng có nghỉa khác . “ Thày chỉ cho tôi hai chử Trung hoa : “Trong tiếng Quảng đông , Tsai Con , có nghỉa ' cống hiến cho nguời phuơng Tây ' - như một chư hầu triều cống cho nuớc lớn . Vào năm 1862 nguời Pháp đòi một nơi để đóng quân , và nguời Việt nam đả cố ý cho họ một nơi rất xấu . Hảy nhìn đây . “ Thầy dở ra một bản đồ và chỉ vào độ cong trên sông Saigon (bản đồ , trang 839) . “ Chổ cong này giống như hai tay , đang cầu khẩn/quỳ lại - Sài gòn đang quỳ lại vùng đồng bên bên kia sông . “ Không chế độ , ông nói thêm , Việt nam hay nuớc ngoài , có thể cai trị Saigon quá 10 năm . Chế độ Ngô Đình Diệm đả kéo dài 9 năm ruởi .
         Thế tại sao nguời Pháp kéo dài gần 100 năm ? 
Vâng , bởi vì họ đả có Hà nội , một điểm rất tốt , để đối đối trọng với Sài gòn . “ Vậy nếu một cái cầu đuợc xây , và thành phố mở rộng qua bên kia bờ sông thì sao ? “ Điều này có thể giúp chút đỉnh . Nhưng nên nhớ , sức mạnh của trời đất không quyết định mọi thứ . Sức mạnh của con nguời củng đóng một vai trò , trong việc hài hòa với thiên nhiên . Điều tốt sẻ đến khi con nguời có đạo cao đức trọng . “
     Giả sử một nguời nhận đuợc 1 tấn bạc . Nhưng đức độ của hắn không xứng đáng như vậy . Hắn chỉ xứng đáng với 100 cân Anh . Điều gì sẻ xảy ra khi hắn nhận một tấn ? Hắn sẻ bị đè bẹp . Nguời ta chỉ huởng cái mà nguời ta xứng đáng (đuợc huởng) . “ . . .

No comments:

Post a Comment