Search This Blog

Tuesday, June 5, 2012

MỘT HIỆN TƯỢNG  THẦN ĐỒNG : BS Y KHOA Ở TUỔI 21 .

Dịch từ báo National News ngày 5 June 2012 .

Sho Yano , một cư dân cũa thành phố Portland , bang Oregon đã trở nên sinh viên trẻ tuổi nhứt nhận bằng bác sĩ tại  ĐH Chicagongười trẻ tuổi thứ hai/second-youngest  nhận học vị này .

Sho Yano, who is graduating this week, is the youngest student to ever receive an MD degree from the University of Chicago. (Sho  Yano , ngồi giửa , vừa tốt nghiệp tuần này , là SV trẻ nhứt nhận bằng BS tại ĐH Chicago)
 Yano biết đọc lúc 2 tuổi , biết viết lúc lên  3 , chơi nhạc cỗ điễn bằng piano lúc lên 4 , và sáng tác nhạc lúc 5 tuổi . Sho đã gây sốc cho các giáo viên tiểu học và cha mẹ với khã năng xuất chúng/exceptional có thể tiếp thu mọi loại thông tin .
Với IQ đo được trên 200 ở tuổi rất trẻ , cháu đã được 1500 trên tổng số 1600 điểm cũa kỳ thi SAT lúc 8 tuổi và một năm sau đó đã vào ĐH Loyola cũa TP Chicago , nơi cháu tốt nghiệp sớm trong vòng ba năm ở tuổi 12 .

Sho, pictured as a 12-year-old in his first year at medical school, has graduated at the age of 21. Photo: AAP (enlarge photo)
(Sho , chụp lúc 12 tuổi , trong năm đầu cũa trường y khoa , và đã tốt nghiệp lúc 21 tuổi) .
Ở tuổi 13 , Sho , có cha là người Nhật và mẹ người Hàn quốc , đã vào Chương trình đào tạo các nhà khoa học về y khoa  cũa Trường y khoa Pritzker nổi danh thuộc ĐH Chicago . (Chương trình này dành cho SV học lấy bằng M.D và Ph.D) . Sho đã đạt bằng Ph.D về di truyền học phân tữ và sinh học tế bào ở tuổi 18 .
Tuy có cuộc sống cũa một thần đồng/child prodigy , Sho vẫn chịu áp lực/peer pressure cũa  tuổi ấu thơ và tuổi teen . Theo một bài báo cũa tờ Chicago Tribune trong năm 2004 , năm Sho vào trường y khoa , như những đứa con trai tuổi teen khác , cháu đã liên tục chọc ghẹo (tease mercilessly) em gái cũa cháu , giữ một đống gấu nhồi bông Beenie Babies nhét đầy trong tũ/closet , và vui thích khi khoe những  khủng long-đồ chơi bày đầy trong phòng ngũ cũa cháu ở ngôi nhà cũa gia đình cháu tại khu ký túc xá ĐH .
“Mối thách thức chính mà tôi đã gặp là sự phân biệt do tuổi tác và bề ngoài , khi vào ĐH lúc 8 tuổi ,”cháu đã viết trong tiểu luận  nhập học/application essay  vào ĐH Chicago , khi nói tới trường ĐH Loyola ở Chicago . “ Có một lần , một người đã la to những lời lăng mạ tôi (yell insults at me) từ khoảng cách xa trong khuôn viên ĐH . Trong một bài tập , một nử SV đã đọc to bài tiểu luận đễ tranh cãi/argue rằng không nên cho một đứa trẻ học ĐH .”
“Một loạt các sự kiện/course of events đã khiến quản thủ thư viện từ chối/librarian's refusal không cho tôi mượn sách , dù đã kiễm tra thẻ SV có hình . Tuy nhiên , tôi đã giải quyết tình hình này/deal with this situation , giử gìn sự tích cực , và cuối cùng “hòa hợp”/fit-in với các SV khác , họ đã học cách chấp nhận tôi cùng đẵng cấp với họ/ accept me as their peers .
Sayuri , em gái 15 tuổi cũa Yano , là người thân duy nhứt/only sibling và là người bạn gái tâm tình thân nhứt/closest confidante cũa cháu , vừa nhận bằng cữ nhân về sinh học tại ĐH Roosevelt năm 2010 . Cô ta hiện học tại ĐH Johns Hopkins để lấy thêm bằng cữ nhân về đàn violin .
Yano chĩ đứng sau vị BS trẻ tuổi nhứt , Balamurali Ambati , người Mỹ gốc Tamil đã nhận bằng BS tại trường y khoa Mount Sinai ở tuổi 17 vào năm 1995 . Ambati hiện là phó giáo sư/associate professor tại trường y khoa cũa ĐH Utah .

-----
Ý kiến cũa tôi : bạn giải thích thế nào về hiện tượng thần đồng này ?. Cách đây trên 2000 năm , nhà toán học cổ Hy Lạp Platon đã nói "hiễu tức là nhớ lại" . Theo thuyết luân hồi/reincarnation cũa nhiều tôn giáo , cháu này đã tiếp thu dễ dàng cã một khối lượng kiến thức khỗng lồ như vậy là do cháu đã học những thứ này trong nhiều kiếp trước ; ta ko thể giải thích khác được .

San Jose ngày 5 June 2012 lúc 0854 pm . 

No comments:

Post a Comment