Search This Blog

Sunday, November 4, 2012

ĐẬU BẰNG BÁC SĨ DÙ CỤT HAI CHÂN VÀ MỘT TAY .

(Tạm dịch từ bài báo "Med Student's drives offsets obstacles" , được đăng trên báo San Jose Mercury News ) .

Nhận xét : Tuy bị tàn phế như trên từ 8 tuổi , cô gái này có may mắn là được sống trên một đất có phương tiện về y tế và giáo dục rất dồi dào ; nếu cô sống ở một nước nghèo thì cô khó thành đạt như vậy .- Trần anh Tú .

      Thành phố LOS ANGELES . - Kellie Lim đã biết quá nhiều thế nào là bịnh tật cũa tuổi thơ . Một bịnh nhiễm trùng, do vi trùng gây ra , đã hủy hoại hai chân và 1 tay cũa cô từ lúc 8 tuổi . Cô đã nghĩ rằng mình sẽ có cuộc đời với các bộ phận giã (prosthetics) , xe lăn và các khóa về phục hồi chức năng thường đau đớn .
       Nhưng từ nỗi đau này , Lim đã tạo dựng 1 cuộc đời đầy thành tựu . Thứ sáu này , cô sẻ tốt nghiệp trường y cũa ĐH California tại Los Angeles (UCLA) , và sẽ hành nghề tại trung tâm y khoa ở đây .
Chuyên nghành mà cô đã chọn  ? Nhi khoa (pediatrics) , để có thể tập trung vào các bịnh dị ứng và bịnh nhiểm trùng cũa tuổi thơ .


       Không dùng tay giã , cô đã chứng tỏ cho mọi người rằng cô có thể tiến hành các thũ thuật y khoa chĩ với MỘT tay , bao gồm lấy máu và chích thuốc . Cô sống một mình trong 1 căn hộ KHÔNG có bất cứ phương tiện nào dành cho người tàn phế và tự lái xe với tay lái được sửa 1 chút : có thêm 1 nút vặn (turning knob) . Cô đang học bơi , học cởi ngựa và mới đây học nhảy dù đôi (tandem sky diving) .
Cô Lim , mà chân đã bị cắt cụt (ampute) khoãng 6 bộ Anh (1,5 tấc) dưới đầu gối , đã ko dùng xe lăn từ nhiều năm và đi bộ rất giỏi qua các hành lang đầy người trong BV - đến nổi các đồng môn mới và BN ko biết rằng cô đã dùng chân giã .
      Mới nhìn , bạn thấy cô chĩ có 1 tay . Nhưng chĩ sau 5 phút , cô đã thích ứng và cho thấy khả năng cũa cô . Thuở nhõ , cô bị viêm màng não (meningitis) do vi trùng . Bịnh này tạo ra độc tố , gây máu bị vón cục (clotting) và chãy máu (bleeding) , tàn phá các chi (wrecked her extremities) , dẫn đến phải cắt cụt (amputation) . Hồ sơ y khoa lúc đó đã nói , cô có 80 % nguy cơ sẽ chết về viêm màng não .
      Cha mẹ đã thôi thúc cô đừng tuyệt vọng trong 4 tháng nằm viện và những năm sau đó ở các trung tâm phục hồi chức năng . Chĩ 5 tháng sau khi bịnh , Lim đã đi học trở lại tại 1 trường ở ngoại ô Detroit .
      Trước khi bịnh , Lim quen dùng tay phải ; sau đó cô học viết và làm việc với tay trái , đã bị cắt cụt ba móng tay . Cô chĩ dùng tay giã tại nhà khi cần như ráp một bàn học do hãng Ikea sãn xuất ; và KHÔNG bao giờ dùng tay giã nơi công cộng .
      "Tôi ghét bị thua sút/I hate failing" , cô nói  . Mẹ cũa Lim , bà Sandy , đã mù lúc cô ở độ tuổi 20 ; trừ việc lái xe , bà đã cố gắng tiếp tục cuộc sống bình thường có thể được để nuôi dạy ba con . Bà  nấu ăn , lau dọn nhà và dẫn con đi học .
      "Mẹ tôi, rỏ ràng là khuôn mẩu mà tôi noi theo" , cô Lim nói . "Thật khó khăn cho mẹ khi phải vượt qua sự mù lòa , và tôi nghĩ rằng mẹ đã tiêm nhiễm một sức mạnh cho tôi" .
      Chĩ trước cái chết cách đây ba năm cũa mẹ , Lim đã hứa với mẹ rằng cô sẻ hoàn tất chương trình y khoa - một lời hứa mà cô sẻ hoàn tất khi cô và các đồng môn tại UCLA đọc lời thề cũa ông tổ nghành y Hippocrate .

San Jose ngày 4 Nov 2012 .

No comments:

Post a Comment