Search This Blog

Tuesday, November 27, 2012

NHỮNG TÌNH CÃM RẤT KHÓ GIẢI THÍCH XÃY RA TRONG CUỘC ĐỜI  CHÚNG TA

        Nếu ko dựa vào thuyết Luân Hồi nhân quã cũa nhà Phật thì ta ko thể giải thích những tình cãm yêu thương , hờn giận , thù hằn , v.v... RẤT LÀ KHÓ HIỂU VÀ LẠ LÙNG xãy ra hằng ngày đối với ta .
       Theo thuyết này thì những người thân, vợ/chồng , ng tình , bạn bè , hay kẽ thù cũa ta trong kiếp này cũng là ng thân , vợ/chồng , người tình , bạn bè , hay kẽ thù cũa ta từ nhiều kiếp trước .
      Ví dụ : trong cuộc đời , có thể có lúc bạn yêu thương hết lòng với một người nào đó . Giai đoạn đầu họ cũng yêu thương bạn ; nhưng đến một lúc nào đó , họ bắt đầu làm khổ bạn qua việc vòi vĩnh tiền bạc cũa bạn , bắt bạn sắm sữa cho họ đũ thứ . Bạn từ tcạn kiệt tài sãn , gần như phá sãn vì họ ; và cuối cùng khi bạn chịu đựng không nổi thì họ giã từ bạn ; lúc đó , họ lại trở mặt mắng chửi bạn một cách ko thương tiếc . Bạn nên khôn khéo rời bỏ ng đó và đừng oán giận gì hết .
      Vì đạo Phật giải thích như sau : kiếp trước bạn đã làm khổ ng đó . Kiếp này họ tìm bạn để trả thù . Lúc đầu họ cũng tỏ vẽ rất yêu thương nhưng mục đích là để moi tiền cũa bạn mà thôi . Đến khi bạn chịu ko nổi thì họ mới thôi . Đó là bạn còn phước .
        Nhiều ng còn chết vì ng tình cũa mình , chẵng hạn như chuyện Đổng Trác chết vì đàn bà . Số là Đổng Trác là Thái sư đời nhà Đông Hán , thống lãnh ba quân , dưới tay có con nuôi là Lã Bố . Kẽ thù cũa Đ.Trác muốn giết Trác đã tiến cữ nàng Điêu Thuyền . Vì Lã Bố cũng yêu Đ.Thuyền nên đã giết cha nuôi để chiếm Đ.Thuyền .
      (Nói thêm : theo Wikipedia thì tin Đổng Trác bị giết truyền ra ngoài thành, mọi người đều reo hò vui mừng, cùng nhau ca hát. Xác Đổng Trác bị bêu ở chợ, thân thể quá to béo nên mỡ chảy đầy đường. Nhân dân lấy bấc cắm vào rốn châm lửa cho cháy làm đèn, cháy mấy ngày mới tắt[28]. Sau đó các môn sinh thuộc hạ của Viên Thiệu ở Tràng An mang xác Đổng Trác đốt thành tro, cho gió bay tản đi trên đường[29].
      Vương Doãn phái Hoàng Phủ Tung mang quân đến nơi ở của Đổng Trác tại My Ổ tịch biên tài sản và tru di tam tộc Đổng Trác, trong số người bị giết có mẹ già 90 tuổi và em ruột là Tả tướng quân Đổng Mân.
        Ít lâu sau bộ tướng của ông là Lý ThôiQuách Dĩ đánh vào Tràng An báo thù cho ông, giết chết Vương Doãn, đánh đuổi Lã Bố, tiếp tục nắm vua Hiến Đế, cầm quyền chính trong 3 năm. Lý Thôi sai người tìm xác Đổng Trác nhưng không còn, bèn gom tro xác ông lại bỏ vào quan tài và làm lễ an táng. Nhưng đến ngày chôn cất trời đổ mưa to, huyệt mộ ngập đầy nước, đẩy quan tài nổi lên[30].)
       Lại nữa , mới đây báo có đăng một ông có vợ và 2 con nhưng lại yêu say đắm một cô gái khác . Anh này nói , lúc đầu , cô này cũng yêu thương anh nhưng đòi hỏi rất nhiều nên anh ta đã bán hết mọi thứ để đưa cho cô này . Cuối cùng , anh đã ly dị vợ để cưới cô này ; có lẽ thấy anh hết tiền nên cô này từ chối ; thế là anh nổi giận bóp cổ cô này đến chết ; anh đã tự tử nhiều lần nhưng ko chết và lãnh án tù 20 năm . Điều đặc biệt là ng đi thăm nuôi anh hiện nay là vợ cũ ; cô này nói rằng sẽ chờ anh đến lúc ra tù để ở với anh .
       Báo cũng đăng một ng mẫu nổi tiếng ở VN (có học thức , gđ nề nếp) đi tù vì lường gạt ng khác . Số là người mẩu lập gđ và rất hạnh phúc . Một hôm anh chồng cho biết , thua cá độ đá banh mấy tĩ đồng . Thế là ng mẫu đi mượn tiền cũa nhiều ng để trả nợ cho chồng . Anh chồng sau đó tự tử ; còn ng mẫu bị bắt vì tội lường gạt . Theo đạo Phật , kiếp trước cô này làm khổ anh ta ; nay cô phải khổ vì anh này qua việc vì thương chồng cô đã mượn tiền nhiều nơi , đến độ lường gạt .
    Nếu bạn thấy có người , tuy là con nuôi , nhưng hết mực thương yêu cha/mẹ nuôi cũa mình . Bạn ko lấy làm lạ , vì kiếp trước cha mẹ nuôi này đã giúp đở nó , nay nó vô gđ này để trả ơn .
     Tôi có quen một anh bạn trẻ , dù tôi giúp đở anh này ko bằng một phần cũa cha anh (đã giúp đở anh) nhưng anh ta rất mến tôi ; nhưng lại hờ hững hay đôi khi ác cãm với bố cũa mình . Theo nhà Phật , trong kiếp trước kia tôi và anh này có cãm tình với nhau , trong khi người bố cũa anh (trong kiếp này) đã làm khổ anh . Thành ra , dù ông bố hiện tại cũa anh có thương yêu giúp đỡ anh mấy , anh vẫn ko có thiện cãm với ổng , trong khi lúc nào cũng hòa nhã với tôi .








No comments:

Post a Comment