Search This Blog

Friday, December 3, 2010

TRƯỚC LÀ CÚNG BỐ MÀY , SAU LÀ CÁC CỤ , LÁNG GIỀNG TRONG LÀNG .
Chuyện tiếu lâm đời xưa rất là ý nhị !
Cuộc sống chúng ta quá căng thẳng vì càng ngày càng có nhiều nhu cầu (về cuộc sống , về tự do , dân chủ , v.v...) phải thỏa mãn/đáp ứng . Do vậy hôm nay tôi xin phổ biến 1 câu chuyện tiếu lâm đời xưa , mà tôi đã đọc ở đâu đó , để chúng ta cùng có vài giây phút thư giản cũng như biết về cách ăn mặc thời xưa .
Số là ở một làng quê ngày xưa có một bà sồn sồn làm giổ cúng chồng . Trong khi sì sụp quì lạy , bà đã để hở toàn bộ VÒNG SỐ 3 của mình (như vậy chứng tỏ lúc đó phụ nữ chưa biết dùng quần lót . - Tài) cho người ngoài thấy . Cô con dâu đứng bên cạnh trông thấy bèn nói nhỏ (nhắc khéo) với bà : "Mẹ ơi, trong lúc cúng kiến nghiêm trang như thế này mà mẹ lại BÀY BIỆN (phô bày) chi cho lắm thế !". Bà mẹ chồng ko hiểu ý của con dâu nên trả lời : " Con ko biết lễ nghĩa gì hết , mẹ bày biện nhiều như vậy , trước là để cúng bố mày , sau là thết đải bà con , láng giềng và các quan chức trong làng cùng hưởng !!! ". Cô con dâu đành bó tay chấm com !!!
Chúc các bạn có nhiều niềm vui sau khi đọc chuyện tiếu lâm tục mà thanh , thanh mà tục này !
Chú thích : vào khoảng năm 1744 , chúa Võ-Vương ở Đàng Trong ra lịnh cho đàn bà phải mặc áo cài khuy và mặc quần  2 ống , mà ko mặt áo thắt vạt và mặc váy như người đàng ngoài . Đời Minh-Mạng có lịnh cho đàn bà đàng ngoài mặc quần , nhưng chỉ người giàu ở thành thị tuân theo , chứ ở nhà quê thì đàn bà vẫn còn mặc váy .
(Có thời gian , Việt nam được chia làm hai miền/đàng . Đàng trong thuộc chúa Nguyễn , đàng ngoài thuộc chúa Trịnh . Biên giới hình như là sông Gianh ? .- Tài ) . Chào các bạn ,
San Jose ngày 03.12.10 lúc 10:43 sáng .

No comments:

Post a Comment