Search This Blog

Monday, December 13, 2010

Nhìn một gốc cây chết khô tại Mỹ mà nghĩ đến người dân VN ở tây nguyên kế cận các quả siêu bom bauxite nổ chậm .
1/ Tôi ở thành phố Mỹ không mấy nổi tiếng gì mấy từ 16 năm nay . Nó không hấp dẫn du khách như New York hay San Francisco . Tuy nhiên câu chuyện sau đây làm cho tôi suy nghĩ khá nhiều . Có một hôm , trên đường đi bộ từ nhà ra trạm xe bus , tôi trông thấy một thông báo treo trên một cây nhỏ , gần như trụi lá chu vi chừng 2 tấc . Thông báo nói rằng chính quyền (CQ) địa phương sẽ đốn bỏ cây này trong thời gian tới vì nó đã bị sâu tàn phá , không thể sống . Nếu có ai có ý kiến về việc chặt bỏ cây này xin gọi đến cơ quan XYZ ở số phone . . . .
Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về chuyện này . Một cái cây do TP trồng trên lề đường nhằm tạo bóng mát cho dân cũng như cung cấp thêm buồng phổi cho thành phố . Nay do cây bị sâu tàn phá , không thể sống được , họ phải nhổ bỏ để trồng cây khác . Thế mà CQ cũng sẵn sàng đón nhận ý kiến/phản hồi của dân về việc đó mặc dù việc đốn cây rất hợp lý .Việc này nói lên CQ muốn làm cái gì củng phải hợp lý , đúng qui định , cũng như sẵn sàng lắng nghe ý kiến phản biện của dân . Nếu có ý kiến của dân , CQ sẽ giải thích việc làm của họ . Nếu người dân có ý kiến khác và hợp lý hơn để xử lý cái cây chết này thì CQ sẻ nghe theo .
2/ Nhìn lại VN , dù có  tai nạn bùn đỏ ở Hungari , TT Dũng vẫn ra lệnh nghiên cứu làm con đường đưa sản phẩm từ 2 nhà máy khai thác bauxite ra bờ biển mà không đếm xỉa đến những ý kiến phản biện của  nhiều trí thức . Điều này nói lên sự vô cảm củng như coi thường ý kiến của dân của TT Dũng . Với tình trạng làm ăn cẩu thả truyền thống của nghành xây dựng VN , liệu những hồ chứa hàng triệu m3 bùn đỏ có bị vỡ ra , làm trôi hay ngập lụt bao nhiêu làng mạc ở phía bên dưới không ? Hay là cứ tiến hành khai thác bauxite , hồ chứa có vỡ , trôi nhà trôi cửa thì cụ TT nhà ta lại có một màn photo-op qua cảnh cụ mặt sơ-mi trắng lốp phát thùng quà cứu trợ rất đẹp cho những người còn sống tại một trung tâm tiếp cứu cách nơi xảy ra tai nạn hàng trăm km . Theo ý kiến của các nhà khoa học , nếu các hồ chứa bùn đỏ bị vỡ thì tai họa sẽ nhiều hơn ở Hungari vì có chênh lệch lớn về cao độ (cả ngàn mét) giửa nơi đặt nhà máy và bình nguyên đông dân sinh sống bên dưới .
3/ Sinh mạng con người VN sao quá rẻ rúng như vậy . Ở nước người , chặt bỏ 1 cái cây nhỏ bị sâu đục mà CQ còn hỏi ý kiến của dân , còn VN ta , một nguy cơ tiềm tàng có thể gọi là một quả bom nguyên tử nổ chậm mà CP cứ phớt lờ , coi ý kiến dân không ra cái gì ? Hay đã ký hợp đồng , tiền đã bỏ vào túi riêng ; nếu hủy thì phải trả lại tiền cho nhà đầu tư Trung quốc ! Thôi ta cứ vô tư tiến hành , vì bên thi công nhà máy đã cam kết không để xảy ra tai nạn !?! . Nếu có xảy ra tai nạn thì đỗ lỗi cho nhau , coi như không ai chịu trách nhiệm (đây là truyền thống của quan chức VN) và cụ TT Dũng chĩ lên TV xin lỗi dân là xong ! Than ôi , sinh mạng của bao nhiêu con người VN không bằng 1 gốc cây nhỏ chết vì sâu bệnh tại Mỹ !!! Ô hô ! Ai tai !
San Jose ngày 13.12.10 lúc 8:19 tối .

No comments:

Post a Comment