Search This Blog

Saturday, December 25, 2010

Theo thống kê tháng 1/2012 , khoảng trên 600.000 ng MỸ đã HOMELESS vào thời điểm thống kê * . Đứng đầu là Cali : http://en.wikipedia.org/…/Homelessness_in_the_United_States…
Đây là vấn nạn của nước Mỹ khi mang tiếng là 1 trong những nước có thu nhập đầu ng cao nhứt thế giới . 
Nếu có ai nghĩ Mỹ là thiên đường , THINK AGAIN !!! . Nước CND khác Mỹ ở chỗ họ đánh thuế rất cao và welfare họ khá hơn Mỹ : vào dân họ là đc BHYT và người low-income , dù trẻ tuổi vẫn đc housing *** (sic) , v.v...
Hàng ngày tôi gặp rất nhiều ng homeless , nên tôi ko mơ hồ về điều này : ở thư viện chánh của SJ , có nhiều ng , bao gồm Mỹ trắng đã vào đó để ngủ gà ngủ gật hay tắm rửa trong restroom !!!
Số ng thất nghiệp phải ĐÔNG HƠN homeless , nhưng do họ ở nhà bà con hay bạn bè , nên ko tính là homeless .
Nhiều ng Việt hay Mỹ ở San Jose ko sắm nổi laptop vì ko có tiền mua , chưa kể internet khoảng 40 đô/tháng . . . Nhiều ng khác ko có xe vì ko tiền mua , v.v... dù họ rất cần xe để đi lại hay làm việc , v.v...
Nếu bạn , do may mắn đã học đc một nghề nào ổn định , ko lo thất nghiệp , như y dược , v.v.. thì cũng nên nghĩ đến những ng đã lở chọn các nghề khác (như điện tử hay computer) khi học ở college .
* Nghĩa là có thể trước hay sau thời điểm thống kê , họ có việc làm .
** Về housing , hiện ở quận Santa Clara , có khoảng 50 ngàn đơn xin nhà chưa đc giải quyết (gồm ng trên 65 t có quốc tịch ; và ng có con nhỏ dưới 18) . Tôi có housing vì năm 1999 , CT này đc mở ra (opening) và phát đơn và khoảng 3 năm sau tôi mới có nhà . Từ đó tới giờ , CT này chưa mở lại quận hạt này . Vì làm thông dịch giấy tờ và điền đơn về đũ mọi thứ nên tôi rất rành .
24 giờ trong cuộc sống của 1 nạn nhân của cơn khủng hoảng địa ốc : hình sắp theo hai hàng dọc .
Hàng thứ 1 : H1. Với con gái , bà dự diễn hành Giáng sinh tại Santa Barbara . H2. Biến đổi ghế xe Jeep thành giường . H3. 5:30 giờ sáng , rửa mặt , trang điểm trong nhà vệ sinh của bãi đậu .
Hàng thứ 2 : H4.  Đồ đạc trong xe : giày , CD và các hồ sơ nghề nghiệp . H5. 14 giờ , trở lại vp địa ốc Century 21 sau khi dẫn khách đi thăm nhà . H6. 16 giờ , có mặt tại cà phê Starbucks và làm đến 23 giờ , sau đó về 'nhà" .
** Một TP bải biển rất đẹp thuộc Cali ,  nơi ở của nhiều tài tử điện ảnh Mỹ . 
San Jose ngày 25.12.2010 lúc 12:59 PM .
TB. Không biết giờ này bà đã có nhà chưa , hay vẫn ngủ trên xe ?  

No comments:

Post a Comment