Search This Blog

Wednesday, December 29, 2010

THƯ GỬI BẠN VỀ CÁC BÀI VIẾT VỀ KỶ NIỆM VUI BUỒN TRONG THỜI GIAN CHIẾN TRANH CỦA TÔI .

THÂN GỬI ANH . . . .

       Đả có nhiều tranh luận trên báo chí củng như trên mạng về loại bom nào đả xử dụng tại Xuân Lộc gây sát thương lớn lao cho quân CSBV khiến họ lên tiếng phản đối . Tôi đả đọc rất nhiều và có thể kết luận đó là bom BLU-82 chứ ko phải là CBU-82 như nhiều người lầm tưởng . Sở dỉ có nhiều người tranh luận vì kẻ biết chuyện thì ko lên tiếng ; còn người ko biết như tôi và bạn thì chia làm 2 phe : phe có trình độ  đọc được sách báo bằng Anh ngử lẩn VN , củng ko tìm được thông tin chính xác . Hình như CP Mỷ củng ko chính thức lên tiếng về vụ này vì làm như vậy họ lại vi phạm HĐ Paris về kết thúc CT và tái lập HB tại VN !!!  Do vậy đả có nhửng thông tin mâu thuẩn về vụ này , làm khổ tâm người nghiên cứu như tôi . Riêng bom Daisy-cutter thì Mỷ dùng rất nhiều để tạo bải đáp cho trực thăng nơi rừng già , cây cao . Theo nhiều tài liệu , Daisycutter có thể tạo bải đáp to bằng sân banh để nhiều trực thăng đáp xuống 1 lần . Bom này nổ cách mặt đất nhiều thước , do có bộ phận canh giờ/timer , nên ko tạo hố bom/crater như bom thường . Tôi rất rành về bom này vì đả đọc nhiều báo chí và sách về các cuộc HQ lớn của Mỷ với nhiều TĐ tham dự .
       Như đả nói ở trên , nhửng người biết rỏ vụ này thì ko lên tiếng , còn kẻ ko biết thì giống như sa vào mê hồn trận . Nhưng nay , tôi có thể kết luận đó là BLU-82 . Bề ngoài nó gần giống như Daisy-cutter , nhưng nó chứa 1 hổn hợp lỏng nặng khoảng trên 12.000 lbs gồm các hóa chất như ammonium nitrate , bột nhôm và slurry/vửa/bùn than polystyrene . Sau chiến tranh VN , Mỷ đả xử dụng tại  Iraq và Afghanistan .
       Sở dỉ tôi sưu tầm hay viết bài về Daisy-cutter hay BLU-82 nhằm giúp bạn bè tìm hiểu về hai loại SIÊU BOM này , chứ ko đá động đến chuyện chính trị , ai thắng ai thua VÌ AI CỦNG ĐẢ BIẾT KẾT CỤC RỒI . 
      Tôi chỉ post nhửng hình ảnh giúp mình nhớ lại nhửng kỷ niệm , nhửng nơi mình đả sống , đả đi qua , v.v...Như tôi đả viết về các xả Bàn Long , Long Tiên , Long Trung và Cẩm Sơn , tỉnh Định Tường , nơi mà tôi đả chiến đấu ; bởi vì mình ko viết thì ko ai viết nhửng vùng đất đầy máu lửa như vậy . Vùng này , thuộc trách nhiệm của SĐ 7 Bộ binh VNCH , sau đó là SĐ 9 BB Mỷ . Thỉnh thoảng , TQLC VN củng hành quân . 
        Anh em SĐ 7 hiện sống ở Nam Cali rất nhiều , HỌ RÀNH VÙNG NÀY HƠN CẢ TÔI NHƯNG HỌ KO MUỐN NHẮC LẠI QUÁ KHỨ ĐAU BUỒN . Tôi ,  với quan điểm của nhà viết sử , thì sẳn sàng post lên mạng nhửng gì mình biết KHÔNG CHÚT HẬN THÙ . Nếu có anh CS nào đọc blog của tôi , họ sẻ ko thấy SỰ CĂM THÙ  . AI NẤY CỦNG GIÀ RỒI , SẮP CHẾT ĐẾN NƠI RỒI  (TÔI ĐẢ 64 , NAY ĐAU MAI MẠNH) :  MÌNH VIẾT ĐỂ CON CHÁU CHÚNG ĐỌC ĐỂ BIẾT CHA ÔNG CHÚNG ĐẢ ĐỔ XƯƠNG MÁU TRÊN VÙNG ĐẤT ĐẦY HOA THƠM TRÁI NGỌT NẦY . Như đả nói , vùng này người CS hoạt động mạnh vì là vườn tược , cây cối sum sê . Máy bay nhìn xuống thì toàn một màu xanh , như vậy họ mới đóng quân được củng như đào công sự chiến đấu , hầm trú ẩn được . Ở vùng này ,  bờ ruộng lại cao gần  2 thước , trên đó dân trồng thường  cây trâm bầu , nên họ dựa vào đó mà chống lại quân lực VNCH . Còn đại liên phòng không thì họ để trong bụi tre gai , chỉ có bom thả trúng đích , kiểu cò ỉa miệng ve , mới có tác dụng . Sau 1972 , QK 8 của CS đả đặt BCH tiền phương tại xả Long Trung cho ta thấy người CS đả tin tưởng vào lực lượng của họ ở vùng này . Nếu tôi ko lầm thì QK 8 của họ hoạt động trong vùng trách nhiệm của SĐ 7 BBVNCH . Trước 75 , tướng CS Lê Đức Anh là TL của QK 9 , chiến đấu với SĐ 9 và 21 BBVNCH . Hẹn thư sau . Chào anh ,

1 comment:

  1. [IMG]http://i431.photobucket.com/albums/qq36/phamthangvu2/cbu82bom.jpg[/IMG]

    Bom BLU-82 đây nhưng hầu như nhiều người đều cho 2 quả bom thả xuống mặt trận Xuân Lộc (trong tháng 4-1975) là bom CBU-55B.

    Phạm Thắng Vũ
    Dec 09, 2012.

    ReplyDelete