Search This Blog

Friday, October 14, 2011

Phụ nữ trẻ thành bà già vì bệnh da liễu?

nguồn : đài bbc việt ngử 
Cập nhật: 12:30 GMT - thứ sáu, 14 tháng 10, 2011
Bác sỹ Hoàng Văn Minh (trái)
Bác sỹ Hoàng Văn Minh (trái) chẩn đoán bệnh nhân Phượng mắc bệnh hiếm gặp trên thế giới.

Bệnh nhân nữ 26 tuổi ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre vốn bị nghi mắc một "căn bệnh hiếm gặp" ở trên thế giới có thể được chữa lành, nhưng cần đề phòng bị tái phát "sau bốn năm" theo thầy thuốc ở Bệnh Viện Đại học Y - Dược TP Hồ Chí Minh.
Bệnh nhân Nguyễn Thị Phượng, người có khuôn mặt bị biến đổi đột ngột từ một phụ nữ trẻ thành một "bà già" được Bệnh viện chẩn đoán mắc một căn bệnh da liễu hiếm vốn hay xảy ra nhiều hơn ở trẻ em.
"Chẩn đoán bệnh này là bệnh nhão da sau viêm, nghi do bệnh tế bào vón hoặc liên kết với tế bào vón gây ra," bác sỹ Hoàng Văn Minh, Trưởng phòng khám Da liễu, Bệnh viện Đại học Y - Dược, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, nói với BBC.
"Hiện tại chúng tôi đang làm các thử nghiệm ở trong và ngoài nước để xác định chẩn đoán này," ông Minh cho hay.
Nguồn tin từ Bệnh viện cho biết kết quả các xét nghiệm tổng thể đối với ca bệnh và kết luận cuối cùng, chắc chắn về nguyên nhân bệnh có thể còn phải chờ từ 10 - 15 ngày nữa trước khi được công bố chính thức.
"Một trong các xét nghiệm được gửi đi Mỹ," vẫn nguồn tin này cho biết thêm.
Thầy thuốc điều trị hy vọng rằng nếu được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị có hiệu quả, bệnh "nhão da" với các dấu hiệu khác như "sa da" và "trùng da xuống" này có thể sẽ điều trị được.

Cảnh báo căn bệnh

Tuy nhiên Bệnh viện cũng cảnh báo: "Căn bệnh hiếm gặp trên thế giới này tương đối khó chữa với di chứng đã lâu".
"Khuôn mặt của cô gái này thì có thể chữa được, vì bệnh đang trên đường đi tới đó. Chưa có các di chứng nhưng phản ứng là viêm nhiều."
"Chúng tôi cho là có thể chữa được khuôn mặt bớt đi, và khôi phục được từ 50%-60%. Nhưng các nếp nhăn còn lại sâu quá, có lẽ phải làm phẫu thuật thẩm mỹ,"
"Tuy vậy có những trường hợp trong y văn nói, bốn năm sau khi ổn định bệnh rồi, vẫn có thể xuất hiện bệnh tiếp theo," bác sỹ chuyên khoa dự liệu về khả năng tái phát.
Về kinh nghiệm điều trị, Bệnh viện cũng cho biết đã từng gặp một số bệnh nhân có "tế bào vón" nhưng chưa từng gặp trường hợp nào bị chứng "nhão da sau viêm" và "trên thế giới chỉ có vài ca báo cáo mà thôi."
Nguyễn Thị Phượng (Hình: VnExpress.net)
Hình ảnh của chị Nguyễn Thị Phượng khi chưa mắc bệnh lạ (Hình VnExpress).
Được biết, việc điều trị căn bệnh hiếm ở nữ bệnh nhân 26 tuổi ở miền Tây Nam Bộ sẽ nhận được sự phối hợp chẩn đoán và điều trị của năm chuyên khoa là da liễu, nội tiết, tiêu hóa, dị ứng và thẩm mỹ.
Về kinh phí điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện cho biết kinh phí chữa trị sẽ không "mắc tiền lắm" nếu đúng là trường hợp này bị mắc bệnh "tế bào vón" như chẩn đoán ban đầu.
Nhưng để giải quyết những vết "lão hóa nhăn" trên mặt được cho là nghiêm trọng, kinh phí có thể là "tốn kém."
Hiện tại Bệnh viện Y - Dược TPHCM đang nhận điều trị nội trú miễn phí cho bệnh nhân Phượng, người mới phát biểu trên một số báo chí trong nước nói cô "hy vọng" sẽ khỏi bệnh, nhưng cũng "hơi ngại" vì nhiều người tò mò tìm đến làm cô cảm thấy khá "mặc cảm."
Bệnh nhân Nguyễn Thị Phượng sinh năm 1985, lập gia đình năm 2006, từng làm công nhân tại một nhà máy sản xuất kẹo dừa ở Thành phố Bến Tre.
Bệnh nhân bị mắc bệnh từ cuối năm 2008, đã chữa trị ở nhiều nơi, từ đông y, tới tây y, theo truyền thông trong nước.
Bác sỹ chuyên khoa tại Bệnh viện Y - Dược TPHCM nói với BBC rằng các bệnh nhân khi nghi mắc các chứng bệnh như vậy nên sớm tới cơ sở y tế có năng lực và thẩm quyền chuyên môn thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

No comments:

Post a Comment