Search This Blog

Tuesday, October 25, 2011

THÔI THÚC TÍCH TRỬ / COMPULSIVE HOARDING


NGUỒN : Từ Wikipedia, bách khoa toàn thư miễn phí



Cưỡng chế tích trữ trong một căn hộ, khoảng đầu những năm 1970
 

Cưỡng chế tích trữ (hoặc bệnh lý tích trữ hoặc disposophobia) [1] là mua lại của tài sản (và không sử dụng hoặc loại bỏ chúng) vượt quá số tiền bản quy phạm xã hội, ngay cả khi các mục vô giá trị, độc hại, hoặc mất vệ sinh. Cưỡng chế tích trữ có thể làm giảm tính di động và can thiệp với các hoạt động cơ bản, bao gồm nấu ăn, làm sạch, vệ sinh, phòng tắm, vệ sinh và ngủ.
Nó không phải là liệu tích trữ cưỡng bức là một rối loạn bị cô lập, hoặc là một triệu chứng của bệnh khác, chẳng hạn như rối loạn ám ảnh cưỡng chế [2]. 
Nội dung :

    
1 đặc điểm
    
2 nghiên cứu điển hình
    
3 phân nhóm và điều kiện liên quan
        
3,1 ám ảnh-cưỡng rối loạn
        
3.2 Sách tích trữ
        
3.3 động vật tích trữ
    
4 Neurophysiology
    
5 điều trị
        
5.1 Psychopharmacological can thiệp
        
5.2 điều trị can thiệp
    
6 Trong các phương tiện truyền thông và văn hóa phổ biến
        
6,1 Sách
        
6,2 phim
        
6,3 Truyền hình
    
7 Xem
    
8 Tài liệu tham khảo
    
9 Liên kết ngoài


Phòng khách ở Đức


Đặc điểm . Trong khi không có định nghĩa rõ ràng về tích trữ ép buộc trong tiêu chuẩn chẩn đoán được chấp nhận (như DSM hiện nay), Frost và Hartl (1996) cung cấp các tính năng xác định sau đây: [3]

    Việc mua lại, và không loại bỏ, một số lượng lớn các tài sản có vẻ như là vô dụng hoặc giá trị giới hạn
    Không gian sống đầy đủ lộn xộn để loại trừ các hoạt động cho những không gian được thiết kế
    Suy quan trọng hoặc suy giảm trong hoạt động gây ra do tích trữ
    Miễn cưỡng hoặc không có khả năng quay trở lại mặt hàng vay, là ranh giới mờ, acquisitiveness bốc đồng đôi khi có thể dẫn đến ăn cắp hoặc tật ăn cắp
Theo Sanjaya Saxena, MD, giám đốc của Chương trình Rối loạn ám ảnh cưỡng chế tại Đại học California, San Diego, cưỡng chế tích trữ trong các hình thức tồi tệ nhất của nó có thể gây ra hỏa hoạn, điều kiện ô uế (ví dụ như chuột và phá hoại gián), [4] thương tích do vấp ngã lộn xộn, và mối nguy hiểm về sức khỏe và an toàn [5].
Hoarder có thể tin rằng các mặt hàng tích trữ là rất có giá trị, hoặc biết rằng các mặt hàng tích lũy được vô dụng nhưng giữ chúng anyway, hoặc đính kèm một giá trị cá nhân mạnh mẽ cho các mặt hàng mà những người khác yêu cầu bồi thường sẽ có giá trị ít hoặc không có. Một hoarder của các loại đầu tiên có thể hiển thị một dao kéo thiết lập tuyên bố nó được làm bằng bạc và ngọc trai, bất chấp thực tế rằng bao bì phải ghi rõ dao kéo được làm bằng thép và nhựa.
Một hoarder loại thứ hai có thể có một tủ lạnh chứa đầy thức ăn thừa mặt tháng qua ngày hết hạn của họ, nhưng trong một số trường hợp kịch liệt chống lại bất kỳ nỗ lực của người thân để xử lý thực phẩm không sử dụng được. Trong trường hợp khác, hoarder sẽ nhận ra sự cần thiết phải làm sạch tủ lạnh nhưng do (một phần) để cảm xúc làm như vậy sẽ là một tập thể dục trong vô vọng, và bị áp đảo bởi các tình trạng tương tự như phần còn lại của không gian sống của họ, không làm như vậy .
Hoarders của loại thứ ba thường giữ "bộ sưu tập" như là một sở thích. Các búp bê, chiến sĩ đồ chơi, bản đồ đường đã lỗi thời, quần áo, công cụ gỉ, máy may không có chức năng.Nghiên cứu trường hợp
(Chỉnh sửa) sau nghiên cứu trường hợp được lấy từ một tài khoản được công bố của tích trữ ép buộc: [6]

    Các khách hàng, D, sống với hai con, tuổi từ 11 và 14, và mô tả hành vi tích trữ hiện tại của cô là một vấn đề nhỏ mọc lên như nấm "nhiều năm trước đây, cùng với khó khăn tương ứng trong hôn nhân. D báo cáo rằng cha cô là một hoarder, và cô bắt đầu tiết kiệm khi cô là một đứa trẻ ... Khối lượng của tài sản lộn xộn đã chiếm khoảng 70% của không gian sống trong nhà. Với sự ngoại lệ của phòng tắm, không ai trong số các phòng trong nhà có thể dễ dàng được sử dụng cho mục đích dự định của họ. Cả hai của các cửa ra bên ngoài đã bị chặn, để nhập cảnh vào nhà thông qua các nhà để xe và nhà bếp, nơi các bảng và ghế được bao phủ với các giấy tờ, báo, hóa đơn, sổ sách, một nửa-tiêu thụ túi của chip, trường trẻ em cô của giấy tờ có niên đại mười năm.
Các nghiên cứu trường hợp sau đây được lấy từ một tài khoản được công bố của tích trữ ép buộc: [5]

    Một phụ nữ 79 tuổi chết trong đám cháy tại nhà hàng Washington, DC, cô khi 'gói điều kiện chuột' nhân viên cứu hỏa lại được tổ chức từ đạt của cô trong thời gian. Một vài ngày sau đó, 47 lính cứu hỏa từ bốn thành phố đã dành hai giờ chiến đấu một đám cháy trong một ngôi nhà miền Nam California trước khi họ đã có thể mang lại cho nó dưới sự kiểm soát. Có sàn, trần lộn xộn đã làm cho nó gần như không thể cho họ để đi trong nhà.
Phân nhóm và các điều kiện liên quan 

Phòng khách trong năm 2001

Rối loạn ám ảnh-cưỡng chế
Nó không phải là rõ ràng liệu tích trữ ép buộc là một điều kiện của riêng mình, hay đúng hơn, một triệu chứng của các điều kiện khác liên quan [2] Một số nghiên cứu đã báo cáo một mối liên hệ giữa tích trữ và sự hiện diện và / hoặc mức độ nghiêm trọng của rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). Cưỡng chế tích trữ dường như không liên quan đến các cơ chế thần kinh tương tự như hình thức quen thuộc của rối loạn ám ảnh-cưỡng bách và không đáp ứng với các loại thuốc tương tự, mà mục tiêu serotonin [2] [7]. [8]
Hành vi tích trữ cũng liên quan đến rối loạn nhân cách ám ảnh cưỡng chế (OCPD). Có thể có một chồng lên nhau với một tình trạng được gọi là rối loạn kiểm soát xung (ICD), đặc biệt là khi tích trữ ép buộc có liên quan đến hành vi ép buộc mua hoặc mua lại. Tuy nhiên, một số người có thái độ tích trữ ép buộc không có dấu hiệu khác về những gì thường được coi là OCD, OCPD, hoặc ICD. Những người được chẩn đoán với sự chú ý thâm hụt rối loạn tăng động (ADHD) thường có xu hướng tích trữ [9].Cuốn sách tích trữ
Ham mê sách là một rối loạn liên quan đến việc thu thập hay tích trữ sách các điểm mà quan hệ xã hội hoặc y tế bị hư hỏng. Một trong những rối loạn tâm lý kết hợp với sách, ham mê sách được đặc trưng bởi thu thập những cuốn sách mà không có sử dụng để các nhà sưu tập cũng không có giá trị lớn bên trong một nhà sưu tập sách thông thường hơn. Việc mua nhiều bản sao của cùng một cuốn sách và các ấn bản và tích lũy của cuốn sách vượt quá khả năng có thể sử dụng hoặc thưởng thức những triệu chứng thường xuyên của ham mê sách.

Điều trị
Can thiệp bằng tâm lý và thuốc :  

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế đang được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm khác nhau: từ các clomipramine gia đình thuốc chống trầm cảm ba vòng (tên thương mại Anafranil); và từ các gia đình SSRI paroxetine (Paxil), fluoxetine (Prozac), fluvoxamine (Luvox), sertraline (Zoloft) citalopram (Celexa ). Với điều trị bằng thuốc hiện có, các triệu chứng OCD thể được kiểm soát nhưng không khỏi bệnh. Một số các hợp chất (bao gồm cả paroxetin, một dấu hiệu cho thấy FDA [17]) đã được thử nghiệm thành công kết hợp với tích trữ OCD.
điều trị can thiệp 

Tích trữ ép buộc cũng được điều trị bằng tâm lý trị liệu, cho phép bệnh nhân để đối phó với những cảm xúc và hành vi của mình. Hầu hết các triệu chứng OCD, chẳng hạn như nỗi lo sợ ô nhiễm, kiểm tra, và suy nghĩ bệnh hoạn / nghi thức điều trị hiệu quả với "phơi sáng và Phòng chống Response" (ERP). ERP bao gồm hai phần: Hành vi trị liệu và liệu pháp hành vi nhận thức [trích dẫn cần thiết].

No comments:

Post a Comment