Search This Blog

Wednesday, September 19, 2012

Cắt gọt bớt vị trí đứng đầu cũa Apple (Paring Apple's lead) :
iPhone 5 gây chấn động (rock) , nhưng các đối thủ đang cãi thiện .

Nguồn : báo Time Sep 24 , 2012 .
Chuyến ngữ : Trần anh Tú . 

        I/ Khi iPhone cũa Apple đã vĩnh viễn tái định nghĩa phạm trù cũa điện thoại (redefined the handset category forever ) vào năm 2007 , các nhà sãn xuất khác đã đáp ứng theo một cách hình như hợp lý vào thời đó : họ đã cố gắng sãn xuất những mẩu điện thoại hết sức giống (an awful lot like) iPhone . Điều này không hữu hiệu/thành công lắm (work out so well) . Những mẩu điện thoại nhái iPhone (iPhonies) này tuy ko giống iPhone lắm nhưng cũng đũ (were mediocre but still similar enough) đễ hãng Apple kiện họ vi phạm bằng sáng chế , bao gồm vụ kiện khiến Samsung phải trả cho Apple 1,05 tỉ đô .
       Rồi nhanh như chớp đi tới (flash forward) năm 2012 . iPhone 5 (từ 199 đô cho 16GB tới 399 đô cho 64GB) , sẽ được bán ở cữa hàng (hit store) Apple và các tiệm bán lẽ vào ngày 21 tháng 9 năm 2012 , là một sự tiến hóa (evolution) cũa sãn phẩm , chứ ko phải là cuộc cách mạng . Apple cuối cùng đã làm màn hình lớn hơn một chút (a skosh) và có thêm mạng không dây tốc độ nhanh LTE (high-speed LTE data) , một đặc điểm mà Apple chần chừ mãi cho đến khi họ bão đãm có được loại pin với tuổi thọ tốt – tới 8 giờ khi dùng Internet . (4G LTE , còn gọi là dịch vụ không dây 4G LTE , là tiêu chuẩn mạng không dây tối tân nhứt hiện nay , nhanh hơn cã 4G ; LTE là chử tắt cũa Long Term Evolution/sự tiến hóa dài hạn .- Người dịch) .
        iPhone vẫn ko có đối thủ (peerless), nhưng sự cạnh tranh thì đang nhanh chóng cãi thiện . Những phone sắp ra như Nokia Lumia 820 920 không nhái (ape) Apple một cách trơ trẽn/ko biết xấu hổ như vậy (quite so shamelessly) . Thay vào đó , những công ty khác đang đầu tư vào kỹ thuật mà Apple chưa nhắm tới cũng như ko muốn nhắm tới (are venturing where Apple hasn't gone and might never go) .
        Một sãn phẩm nỗi bật (poster child) cho chiều hướng trái ngược này (for this contrarian approach) là : Samsung Galaxy Note II , sẽ ra cuối năm nay (due later this year) . Màn ãnh cũa nó to đến nổi cái phone này gần bằng túi áo (pocketable) , và nó kèm một cây bút , một đặc điễm mà Steve Jobs đã từng có câu nói nổi tiếng , đó là bằng chứng rằng các nhà thiết kế cũa một kiểu phone đã phung phí tiền bạc (để thiết kế nó) (blew it) .
       Không loại phone nào sẽ lật đỗ chiếc iPhone thần tượng (iconic) này chĩ bằng những đặc điễm . Điều mà Apple làm tốt là đã hòa trộn/kết hợp (meld) phần cứng , phần mềm và dịch vụ để thành một trải nghiệm tuyệt hảo , không có gì đễ chê trách (beautifully seamless experience) . Các công ty khác ko làm như vậy được (haven't come close) , một phần vì họ phải dùng hệ điều hành cũa Google hay Microsoft thay vì tự viết (hệ điều hành) cho sản phẩm cũa họ . Tuy vậy , iPhone sẽ có một điều mà các tiền bối (predecessor) cũa nó ko có : một rừng những đối thũ có cùng mục tiêu (a bevy of interesting rivals) .

II/Các đặc điễm cũa iPhone 5 :
1/Mạng ko dây LTE 4 G , là tiêu chuẫn đã dùng ở các phone khác , nay mới có trên iPhone 5 .
2/ Apple có ứng dụng (app) riêng về bãn đồ , vừa cung cấp sự chĩ đường và hình ãnh 3-D độc đáo (amazing) .
3/ Sổ mật mã (passbook) : lưu trử dưới dạng kỷ thuật số các thứ như vé máy bay, thẻ VIP (royalty card) và những thứ khác .
4/ Màn hình 4-in : phone này dài hơn iPhone 4S nhưng ko to hơn , khiến nó vẫn nằm gọn trong tay .
5/ Màn ãnh (camera) thông minh hơn : chụp ãnh tốt ngay cã khi ánh sáng ko đũ (low light) .
6/ Thon gọn hơn (svelter) : với độ dày 7.6 mm và nặng 3.95 oz (111,98 gram) , nó là iPhone mõng và nhẹ nhất.


III/ Những điện thoại tốt cuã các hiệu khác : 
1/Motorola Droid Razr Maxx nói pin cũa họ kéo dài tới 32 giờ cho mổi lần 'xạc' , nhờ cục pin to đùng .
2/Nokia Lumia 820 và 920 dùng kỷ thuật dòng điện cãm ứng (inductive technology) cho phép bạn 'xạc' các phone này mà ko cần cắm điện .
3/ Samsung Galaxy S III dùng một chip NFC cho phép bạn chuyển hình và những thứ khác (từ phone này sang các phone khác cũa Samsung ) bằng cách vỗ nhẹ một cái (tap) lên phone .
4/ Samsung Galaxy Note II : có kèm một cây viết để ghi chú và vẽ phác (sketch) lên màn hình 'khũng' 5.55-in cũa nó .
5/ HTC One V : có một chương trình 50 đô trả trước (gồm voice và data) , có tên Cricket's Muve , cho điện thoại này và các kiểu khác đễ bạn tha hồ tải nhạc ko hạn chế (throws in music downloads) . 

San Jose ngày 19.09.2012 lúc 00:01 am . 

No comments:

Post a Comment