Search This Blog

Sunday, September 16, 2012

Phương hướng cũa đạo Phật (The Way of the Buddha)

Dịch từ nguyệt san National Geographic tháng 12 , 2005 .

          Tôn giáo đứng hàng thứ 5 trên thế giới , đạo Phật đã có sự hiện diện ngày càng lớn mạnh ở phương Tây trong những thập niên gần đây . Phương cách (approach) thiền định “chánh niệm” (mindful) đối với cuộc sống đã giúp giải quyết sự rối loạn (turmoil) hàng ngày cũa thế kỷ 21 . Các trung tâm Phật giáo tại nhiều thành phố và thị trấn đang cung cấp sự hướng dẫn về kỹ thuật thiền định và làm thế nào hợp nhất (incorporate) những giáo lý (tenet) cũa Bát Chánh Đạo cũa đức Phật vào cuộc sống hàng ngay . Phần lớn các trung tâm này chào đón mọi người từ mọi tôn giáo và truyền thống tâm linh (spiritual traditions) .
          Những cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy những bịnh liên quan đến stress (stress-related) như bịnh tim mạch (cardiovascular) và cao huyết áp có thể giảm bớt nhờ thiền định . Một cuối tuần ở một trung tâm thiền cũa Phật giáo giúp ta có nhiều thời gian để thiền định , ăn thức ăn hợp với sức khỏe (healthy foods) , và thường giúp ta tránh được nhịp độ (pace) cũa cuộc sống hiện đại . Một vài trung tâm còn cấm nói chuyện , như thế những chuyện vãng/chuyện tầm phào/chatter ko ãnh hưỡng (disturb) đến sự tĩnh lặng (cũa trung tâm) .
           Trong khi thiền định là một khía cạnh (aspect) cũa đạo Phật , việc phụng sự xã hội đầy tính từ bi (compassionate social engagement) là một khía cạnh khác . Các tổ chức Phật giáo cung cấp nhiều cơ hội để các người tình nguyện làm nhiều việc từ giúp đỡ bịnh nhân viện dưỡng lảo đến dạy học trong tù . Để biết thêm về những tổ chức này và những trung tâm Phật giáo tại địa phương cũa bạn , xin vào buddhanet.net/worlddir.net.htm

No comments:

Post a Comment