Search This Blog

Friday, September 14, 2012



Kể từ giờ phút này , ba không còn đau khổ vì lo lắng mọi thứ cho con cháu nữa  !





Ảnh trên cùng : chụp ngày 2/2/1952 với chú thích "ba 32 tuổi , lúc ở tù ra , vì chống Pháp" . Ba tôi đã bắt đầu tạo dựng cơ nghiệp từ giai đoạn này khi làm việc cho nhà thầu khoán Phạm-văn-Định ở Tân định , quận 1 , Sài gòn . Theo ba tôi nói , ba tôi đã học được một năm tại trường y khoa Đông dương ở Hà nội ; nhưng vì không muốn gây tốn kém cho ông bà nội , trong thập niên 1940  , ba tôi đã bỏ học và vào Nam lập nghiệp tại đồn điền cao su Đất Đỏ , Quản lợi , tỉnh Thủ dầu một ; với chức vụ thư ký coi kho hàng (magasin) ; tôi và Sĩ đã ra đời trong giai đoạn này . Sau đó ba bị tây bắt và tra tấn vì nghi là Việt minh , giam ở nhà lao Thủ đức . Sau khi ra tù , ba tôi  gần như bại xụi , phải nhờ nhiều thày nhiều thuốc mới đi được ;  sau đó ba tôi về Sài gòn làm việc cho nhà thầu kể trên .  (Theo anh bạn Phúc , thì khi mới vào nam , có thời gian  ba tôi ở nhà ông ngoại của anh ở Sài gòn . Nếu có thêm thông tin về việc này , xin anh Phúc ghi ở phần comment , cám ơn ) .



 

Ảnh ở góc phải trên : em Hoa chụp tại một ngôi chùa ở quận 1 , có tượng Phật ngàn tay . Ba tôi là đệ tử của thày trụ trì chùa này , rất tiếc là tôi quên tên chùa ; hình như ở đường Cô Giang  , quận 2 , gần nhà ông Võ khắc Văn .  Bạn nào biết tên chùa , xin ghi vào phần comment , cám ơn . Ảnh ở góc trái dưới : chọn ngày lành tháng tốt để dọn về nhà 6-8 Đổ thành Nhơn quận tư Sài gòn do nhà tướng số Trần hửu Ích làm . Thày khuyên mẹ tôi nên dọn về nhà mới  vào ngày 4 - 10 - 1961 giờ tí tức 00:15 đến 02:00 giờ sáng (nhằm ngày 25-8 âm lịch) . Riêng ba tôi thì dọn về nhà mới ngày 10 - 10 - 1961 củng giờ tí (mồng 1 -9 âm lịch) . Gia đình chỉ an cư trong nhà này chưa tới 14 năm thì cuộc đổi đời (upheaval) năm 1975 xảy ra !

No comments:

Post a Comment