Search This Blog

Sunday, August 5, 2012

Kỹ thuật mới kiểm tra đại tràng không cần nội soi

Các nhà nghiên cứu vừa phát triển một phần mềm kỹ thuật số mới có thể “làm sạch” ruột già giúp phát hiện các khối u ung thư mà không cần nội soi xâm lấn.

Vẫn biết ung thư ruột già được phát hiện sớm có thể cứu sống được người bệnh. Nhưng vẫn có rất ít người được chẩn đoán do thực hiện theo phương pháp nội soi xâm lấn, đòi hỏi người bệnh phải uống thuốc nhuận tràng và làm sạch ruột để đưa thiết bị vào thăm dò ruột qua trực tràng dễ gây nguy cơ nhiễm trùng. Để khắc phục tình trạng trên, y học hiện đại đã sử dụng công nghệ chụp CT giúp có được một hình ảnh không cần kỹ thuật xâm lấn đại tràng nhưng vẫn đòi hỏi người bệnh phải dùng thuốc nhuận tràng để làm sạch ruột từ đêm trước khi kiểm tra.


 Phương pháp mới sẽ làm sạch đại tràng mà không cần thuốc nhuận tràng và thiết bị nội soi xâm lấn (Ảnh: Time)

Đến nay các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (MGH) đã phát triển một phần mềm máy tính kỹ thuật số có thể làm sạch ruột già bằng kiểm tra nội soi đại tràng ảo, cung cấp hình ảnh tương đối chính xác của thành ruột kết và những yếu tố có nguy cơ gây ung thư. Phương pháp này không cần thuốc nhuận tràng, không cần dùng thiết bị thăm dò bên trong và chỉ mất khoảng 15-20 phút. Qua thử nghiệm ở 605 người cho thấy, phương pháp đem lại kết quả với mức độ chính xác cao, tương tự như nội soi CT, Tiến sĩ Michael Zalis-Giám đốc trung tâm CT tại MGH cho biết.

Tuy nhiên, kiểm tra nội soi đại tràng ảo cũng có hạn chế hơn so với nội soi xâm lấn. Bởi vì khi thực hiện nội soi xâm lấn thường kết hợp với việc phân tích hình ảnh và loại bỏ các mô có khả năng gây ung thư ruột già luôn. Nhưng nhìn chung không phải bệnh nhân nào cũng cần loại bỏ các mô vì chỉ khi mô này lớn khoảng 6mm trở lên mới phải cắt bỏ.

Theo Đất Việt/Time

No comments:

Post a Comment