Search This Blog

Saturday, August 4, 2012

LÀM SAO PHÂN BIỆT UNG THU RUỘT VỚI HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH (IRRITABLE BOWEL SYNDROME) , VIẾT TẮT LÀ IBS .

Dịch từ website : http://coloncancer.about.com/od/coloncancerbasics/a/colcansymptoms.htm
và Irritable Bowel Syndrome cũa HealthyAdvice.com .

Như các bạn đã biết , ung thư ruột có thễ có nhiều triệu chứng . Tuy nhiên , trong những giai đoạn đầu , người bị ung thư ruột thường ko có triệu chứng nào . Do đó , các xét nghiệm định kỳ /regular screening về ruột (nên bắt đầu ở tuổi 50) là một sự đầu tư quan trọng cho sức khỏe tương lai cũa bạn . Những triệu chứng gồm hai nhóm .

       1/ Những triệu chứng cục bộ của ung thư ruột .
Những triệu chứng này ảnh hưỡng đến thói quen đi cầu và ngay cã ruột , bao gồm :
  • những thay đỗi về thói quen đi cầu (changes in your bowel habits) , như đi cầu nhiều hay ít hơn bình thường . (IBS cũng có triệu chứng này) .
  • Táo bón (difficulty having a bowel movement) hay phải rặn mới đi được (straining to have a bowel movement) . (IBS cũng có) .
  • Tiêu chãy : phân lõng hay nhiều nước (loose or watery stools) . (IBS cũng có) .
  • Lúc thì táo bón , lúc thì tiêu chãy (alternating constipation and diarrhea) . (IBS cũng có triệu chứng này : you may have one , then the other) .
  • Có máu đỏ tươi hay sậm trong phân (bright red or dark red blood in your stools) ; hay phân đen , sậm màu, giống hắc-ín (black , dark colored , “tarry” stools ) .
  • Khuôn cũa phân nhỏ hơn bình thường (stools that are thinner than normal) , giống như bút chì (pencil stools) hoặc bạn có cãm giác phân vẫn ra chưa hết (feeling as if you cannot empty your bowels completely) . (IBS cũng có triệu chứng này : changes in how your stools looks) .
  • Cãm giác khó chịu ở vùng giửa bụng , đầy bụng/sình hơi , thường xuyên đánh rắm hay đau như chuột rút (abdominal midsection discomfort , bloating , frequent gas pains , or cramps) . (IBS cũng có triệu chứng sình bụng/bloating , thường xuyên đánh rắm/passing gas often , đau hoặc chuột rút ở khu vực bụng/pain or cramping in your belly area) . 
    Nếu bạn có bất cứ một trong các triệu chứng này trong 2 tuần lễ hay nhiều hơn , nên gặp BS ngay để nói về các quan tâm của bạn và sắp xếp để làm các xét nghiệm .  
    Chú ý : khi bạn có IBS thì có màng nhày/mucus trong phân . Hơn nữa , hệ thống tiêu hóa cũa bạn phản ứng quá mạnh với những tác nhân/trigger – mà đối với người khác thì ko có gì . Những tác nhân thông thường bao gồm : một vài loại thức ăn và uống , ăn nhiều (large meals) , stress , chu kỳ kinh nguyệt/menstrual cycle (đối với phụ nử)  

    2/ Những triệu chứng trên toàn thân cũa ung thư ruột , bao gồm :
  • Sụt cân ko lý do (bạn ko ăn kiêng hay ko có ý giảm cân) .
  • Chán ăn/loss of appetite .
  • Mệt mỏi vô cớ .
  • Nôn mửa (nausea or vomiting) .
  • Thiếu máu/anemia (lượng hồng cầu hay lượng chất sắt trong hồng cầu giảm) .
  • Bị vàng da/jaundice và tròng mắt trắng/whites of the eyes .
  • Nếu bạn có một trong những triệu chứng này , ngay cả chỉ trong vài ngày , hảy gặp BS ngay để nói chuyện về các quan tâm của bạn và sắp xếp các xét nghiệm . 
    Nhận xét :
  • Như vậy , ta thấy phần lớn những triệu chứng cục bộ cũa ung thu ruột đều có ở hội chứng ruột khích thích IBS . Tuy nhiên , IBS lại ko có những triệu chứng trên toàn thân cũa ung thư ruột , như sụt cân ko lý do , mệt mõi vô cớ , nôn mữa , thiếu máu , bị vàng da và tròng mắt trắng ; chính những triệu chứng này giúp ta phân biệt được ung thư ruột và IBS . Ngoài ra , ung thư ruột lại có thêm : máu đỏ tươi hay sậm trong phân ; hay phân đen , sậm màu, giống hắc-ín
     
    Thưa các bạn ,
    Vì BS nghi ngờ rằng tôi có một số triệu chứng cũa ung thư ruột (colon cancer) nên đã xin cho tôi được soi ruột (colonscopy) . Như các bạn biết , tôi nay hơn 65 tuổi , đã trải qua một thời gian dài sống độc thân , ko có người thân , mà lại có nhiều bịnh lặt vặt khác nhau – mà đặc biệt là do nướu bị teo (do xương răng mòn) nên răng giả ko có chổ để bám khiến ăn uống rất khó khăn ; nay tôi xin có quan điễm sau :
    " Chúng ta hãy xem cái thân xác này như là một cái nhà . Qua một thời gian dài xữ dụng , nhà sẻ thường xuyên bị hư hỏng và sẻ đến giai đoạn bạn ko thể ở trong cái nhà này nửa . 
    Đứng trước tình thế này , bạn hãy cố gắng đừng buồn phiền gì hết (nói vậy nhưng ko dễ làm đâu , các bạn ơi) vì bạn phải nghỉ rằng đã tới lúc phải  bình thãn rời bỏ nó và cũng bình thãn chuẩn bị để vào một cái nhà mới mà ở . 
    Bạn nên nhớ rằng , thân xác này là tạm bợ : bạn ko mải mải ở với nó , chĩ có linh hồn (gồm kiến thức và các ký ức) sẻ theo bạn mải mải . "
    San Jose ngày thứ hai 13/08/2012 lúc 1111 AM .  
   

                   

No comments:

Post a Comment