Search This Blog

Monday, August 13, 2012


Một thanh niên ng Bĩ 27 tuổi  , đến Kontum du lịch và phải lòng một cô người dân tộc Bahnar .

Cô này đâu có đẹp bằng gái kinh ; thế mà lọt vào mặt xanh cũa anh chàng này . Theo chị Giut, thôn trưởng làng Kon Tum Kơnâm, cả làng hiện có 225 hộ gia đình người dân tộc Bana. Ngoài trường hợp của Y Hem mới đăng ký kết hôn, trong làng còn có 5 cô gái khác cũng đã lấy chồng Tây là: Ruth (SN 1977), Ninô (SN 1989), Lynar (SN 1988), Hoàng Ny Ly (SN 1981) và Han. Tất cả những cặp vợ chồng này đã làm thủ tục ra nước ngoài sinh sống - Trần anh Tú .

nguồn : http://dantri.com.vn/c728/s728-610618/gai-nui-rung-yeutay-nhu-trong-tieu-thuyet.htm

Gái núi rừng yêu...Tây như trong tiểu thuyết

Sau chuyến du lịch về vùng đại ngàn Kon Tum, những vị khách Tây đã được trải nghiệm vào đời sống thực của người đồng bào dân tộc thiểu nơi đây. Họ hiểu được đời sống, tình cảm đặc trưng của người dân tộc thiểu số.

Họ “mê” cách sống thật thà, giản dị của người Bana, Jrai…để rồi vượt qua những rào cản về văn hóa, tập tục; vượt qua những ngăn cách về địa lý để được yêu và trở thành những chàng rể Tây ở những ngôi làng còn lắm hoang sơ, mộc mạc giữa núi rừng Tây Nguyên.

Văn hóa núi rừng hút khách Tây

Làng Kon Tum Kơnâm (thuộc phường Thống Nhất, Tp Kon Tum, Tỉnh Kon Tum) nằm bên dòng sông Đăk Bla hiền hòa, thơ mộng bao đời ẩn chứa nhiều nét hoang sơ, huyền bí của người đồng bào Bana Tây Nguyên.

Những đoàn khách du lịch thập phương mỗi khi về đây đều được đặt chân tới ngôi làng nhỏ này để khám phá nét văn hóa “rừng” còn sót lại. Và từ đây, những câu chuyện “tình không biên giới” đầy lãng mạn đã được thăng hoa. Mối tình của Y Hem, cô gái người dân tộc Bana với chàng trai Jon Nathan, quốc tịch Bỉ đã làm không ít người phải ngỡ ngàng.
Jon và Y Hem dự tính sẽ tổ chức đám cưới vào cuối năm nay

Là người dân bản địa, nói “bập bẹ” được vài câu Anh ngữ xã giao, năm 2008, Y Hem được phân công làm hướng dẫn viên du lịch cho đoàn khách Tây đến Kon Tum khám phá văn hóa “ăn rừng” của người Bana còn sót lại nơi các buôn làng xa xôi.

Trong hành trình gần một tuần, Jon cũng như những vị khách trong đoàn đã được hòa mình vào đời sống thực đầy hoang dã của người Bana. Jon đã mê cái gọi là “văn hóa ăn rừng” và có tình ý với Y Hem do cách sống thật thà, chân chất của cô.

Sau khi về nước, Jon và Y Hem vẫn giữ liên lạc thường xuyên với nhau qua thư điện tử. Để hiểu nhiều hơn về nhau, Y Hem đăng ký đi học một khóa Anh ngữ, còn Jon thì tự mày mò học tiếng Bana.

Năm 2010, Jon quyết định trở lại Việt Nam. tìm đến ngôi làng ven sông Đăk Bla để ngỏ lời yêu Y Hem. Được Y Hem gật đầu đồng ý, Jon mừng vui khôn siết, vội vã báo tin cho gia đình. Thời gian về sau, mỗi năm hai lần, Jon xin nghỉ phép qua Việt Nam thăm người yêu. Tháng 6/2011, Jon chủ động làm thủ tục đưa người yêu sang Bỉ để ra mắt gia đình.
Chàng rể người Bỉ đang nhậu theo phong cách của người Bana chính gốc

Vì lần đầu tiên đi ra nước ngoài mà chỉ đi một mình, em lo lắm! Sợ rằng sang bên đó không gặp được anh ấy. Nhưng khi xuống sân bay, em được anh ấy và cả gia đình ra đón. Lúc này, em mới tin tình cảm anh ấy dành cho em là thật” - Y Hem bộc bạch niềm hạnh phúc.

Sau 3 tháng sống trong căn hộ riêng của người yêu, Y Hem được bố, mẹ và các em của Jon tiếp đón rất trân trọng và đưa đi thăm quan nhiều nơi trên đất Bỉ.

Tình yêu của chàng trai 28 tuổi quốc tịch Bỉ và cô gái 26 tuổi người dân tộc Bana (Việt Nam) đã được thăng hoa, vượt qua mọi rào cản. Đến nay, kết qủa của mối tình xuyên quốc gia ấy là một bé gái được 7 tháng tuổi rất ngoan và kháu khỉnh…

“Tôi yêu sự thật thà, giản dị”

Đến làng Kon Tum Kơnâm thanh bình, chúng tôi tìm đến nhà Y Hem. Khác với không gian yên tĩnh trên con đường dẫn vào làng, nhà Y Hem đã nhộn nhịp hẳn lên. Bên cạnh đám trẻ con nô đùa, chạy nhảy là một chàng rể Tây trẻ, điển trai đang ôm đứa bé trong lòng đi dạo quanh sân.

Tâm sự với chúng tôi, Y Hem cho biết: “Jon là con lớn trong một gia đình có 4 anh em. Anh ấy đang công tác cho một công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Gia đình anh ấy đối xử với em rất tốt. Bố mẹ em cũng rất vui khi em yêu anh ấy”.

Nhìn đôi vợ chồng Y Hem và Jon quấn quýt bên cháu bé, chúng tôi cảm nhận được rằng họ đang rất hạnh phúc. Mỗi lần Jon về thăm vợ con, bà con họ hàng gia đình Y Hem đều tập trung về đây để cùng chung vui với chàng rể Tây.

Jon sống hòa đồng với mọi người trong gia đình em. Anh ấy cùng ăn, cùng “nhậu” theo cách của người Bana. Bọn em mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn vào ngày 13/6. Cuối năm nay chắc chắn sẽ tổ chức đám cưới.
Bố mẹ anh ấy cũng sang Kon Tum để làm đám cưới cho chúng em. Em muốn ở lại Việt Nam và anh ấy cũng vậy. Cả hai thống nhất là nuôi con đủ lớn để nó hiểu được tập tục, văn hóa của người Bana; chỉ khi cháu 15 tuổi mới đưa sang Bỉ” - Y Hem khoe với chúng tôi.
Vợ chồng Jon và Y Hem rất hạnh phúc khi nhận được giấy đăng ký kết hôn và được sống bên những người thân.

Hôm chúng tôi đến, vô tình chứng kiến một tiệc nhậu của gia đình Y Hem chỉ có rượu đế và mì xào, Jon vẫn nhâm nhi như một người dân bản địa. Bữa cơm của người Bana không phải là những món ăn “cao lương mỹ vị” nhưng Jon vẫn cho đó là hạnh phúc vì được xum họp cùng gia đình vợ, được chia sẻ những điều anh nghĩ…

Jon tâm sự: “Tôi đã đi đến nhiều nơi ở Việt Nam như Hải Phòng, Hà Nội, Tp HCM… nhưng khi đến Kon Tum, tôi biết người Bana rất tốt bụng. Họ sống rất thật thà, giản dị và không biết nói dối. Tôi yêu vợ tôi bởi đức tính đó. Tôi muốn con của chúng tôi sẽ được học về cách sống đáng quý đấy của người Bana”.

Theo chị Giut, thôn trưởng làng Kon Tum Kơnâm, cả làng hiện có 225 hộ gia đình người dân tộc Bana. Ngoài trường hợp của Y Hem mới đăng ký kết hôn, trong làng còn có 5 cô gái khác cũng đã lấy chồng Tây là: Ruth (SN 1977), Ninô (SN 1989), Lynar (SN 1988), Hoàng Ny Ly (SN 1981) và Han. Tất cả những cặp vợ chồng này đã làm thủ tục ra nước ngoài sinh sống.

Điều đáng nói là hầu hết những chàng rể Tây cưới vợ ở làng Kon Tum Kơnâm đều xuất phát từ những chuyến du lịch về vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Họ đến với nhau bằng tình yêu, trong đó, mối tình đầu tiên là Y Ruth và Edourd (người Pháp).

Edourd là một nhân viên của tổ chức Monaco (tổ chức phi chính phủ) về hỗ trợ y tế, giáo dục cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Kon Tum. Năm 2008, Edourd và Y Ruth quen nhau, dù trước đó Y Ruth đã từng có một con riêng.

Tâm sự với một người bạn Việt Nam, Edourd cho rằng, ông đã yêu Ruth và yêu cả con riêng của cô ấy. Ông muốn cưới Y Ruth làm vợ và sẽ đưa hai mẹ con cô sang Pháp.

Mới đây, Edourd và Ruth đã tổ chức đám cưới ở Kom Tum và về sinh sống tại Pháp. Để “chiều” vợ, Edourd còn xây một căn nhà kiên cố theo mô hình nhà sàn truyền thống của người Bana tại làng Kon Tum Kơnâm để thỉnh thoảng về Việt Nam cùng vợ..

Theo Tiến Thành
Vietnamnet

No comments:

Post a Comment